Xét nghiệm hé lộ thời điểm một người sẽ chết

  •  
  • 4.022

Các nhà khoa học Anh đã phát triển một phương pháp xét nghiệm bằng laser, có khả năng tiết lộ một người sẽ còn sống được bao nhiêu thời gian nữa trước khi về "thế giới bên kia".

Thiết bị đặc biệt trên do các nhà vật lý đến từ Đại học Lancaster (Anh) sáng chế. Nó sử dụng các tia laser để phân tích những tế bào cốt yếu, hình thành nên thành các mạch máu dưới da.

Các tế bào màng trong tí hon này là một dấu hiệu then chốt về sức khỏe của một người. Theo các nhà sáng chế, thông qua việc giám sát chúng, họ có thể nhận diện những người đang lão hóa nhanh hơn bình thường.

Giáo sư Peter McClintock, một thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích: "Mọi thứ diễn ra bên trong hệ tim mạch của bạn, dù bạn có sắp bị đột quỵ hoặc đau tim hay không, luôn khởi phát khi có gì đó trục trặc với lớp màng trong. Đây cũng là nơi sản sinh mọi dạng hóa chất ảnh hưởng tới phần còn lại của mô. Lớp màng trong là một bộ phân quan trọng nhưng mọi người thường không đề cao nó".

Xét nghiệm hé lộ thời điểm một người sẽ chết
Phương pháp xét nghiệm mới sử dụng tia laser để phân tích tế bào máu trong các lớp màng của cơ thể một người và giúp tính toán thời điểm sống còn lại của người đó. (Ảnh: Alamy)

Nhóm nghiên cứu tin rằng, khi phương pháp xét nghiệm mới được cải tiến, nó rốt cuộc có thể giúp chẩn đoán thời gian sống còn lại của đối tượng. Việc phân tích lớp tế bào màng trong của các mạch máu cũng hé lộ liệu người đó có bị ung thư hoặc mắc chứng mất trí nhớ hay không.

Ngoài việc tạo nên một thiết bị thử nghiệm đồ sộ, nhóm nghiên cứu đã thiết kế một nguyên mẫu nhỏ hơn, có thể đeo ở cổ tay. Các nhà sáng chế cho biết, nếu quyên đủ tiền tài trợ, họ có thể tung ra thị trường một phiên bản mini của thiết bị trong vòng 1 năm tới.

Chỉ với giá 300 - 500 USD, thiết bị có thể được các cá nhân sử dụng tại nhà riêng để giám sát sức khỏe của họ, cũng như hỗ trợ các bác sĩ trong phòng và điều trị bệnh tại bệnh viện. Đặc biệt, tại các cơ sở y tế, bác sĩ có thể dùng thiết bị để so sánh tuổi sinh học (tuổi xác định nhờ vào một số dữ kiện sinh học) với tuổi đời (tuổi tính theo ngày sinh) của một bệnh nhân, sau đó đưa ra kết luận về mức độ tiến triển lão hóa của họ.

Trong các thử nghiệm đối với 220 người khỏe mạnh, thiết bị đã cho kết quả rõ ràng về việc một số người lão hóa nhanh hơn hoặc chậm hơn so với dự kiến. Các nhà sáng chế hy vọng, mọi người sẽ sử dụng thông tin thu được để cải thiện tình hình sức khỏe của mình, chẳng hạn như thay đổi lối sống, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường vận động nếu như không muốn phải từ bỏ cuộc sống trong 15 - 20 năm nữa.

Tuy nhiên, thiết bị mới cũng làm dấy lên những quan ngại rằng, trong khi thông tin nó cung cấp khiến một số người thay đổi lối sống để có được tình trạng sức khỏe tốt nhất, một số khác có thể tiếp nhận với thái độ buông xuông, thậm chí "sống gấp" để tận hưởng những phút giây còn lại. Các công ty bảo hiểm và chi trả tiền lương cũng có thể sử dụng thông tin này để thay đổi phí bảo hiểm và tiền chi trả.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 4.022