Xét nghiệm HIV/AIDS với giá 1,65 USD

  •  
  • 1.082

Các nhà khoa học Australia và Mỹ đã nghiên cứu thành công phương pháp xét nghiệm HIV/AIDS “di động” nhanh và rẻ tiền chỉ với 1,65 USD cho một lần xét nghiệm, tờ TheAge, Australia cho biết. 

Xét nghiệm HIV nhanh và rẻ với chỉ 1,65 USD. Ảnh minh họa

Phương pháp này có khả năng theo dõi sự phát triển của virus HIV, qua đó cho phép các bác sĩ biết chính xác thời điểm cần áp dụng phương pháp điều trị cho bệnh nhân. Tương tự như xét nghiệm ở phụ nữ có thai, các bác sĩ chỉ cần chích ngón tay lấy mẫu máu, xác định số lượng tế bào CD4. Nếu số lượng tế bào CD4 trong máu giảm xuống dưới mức cho phép nghĩa là bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn AIDS. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Suzanne Crowe, Viện Burnet cho biết, ưu điểm của phương pháp mới này là có thể xét nghiệm ngay tại chỗ ở những khu vực xa xôi mà không cần đến các thiết bị hiện đại trong phòng thí nghiệm, nếu được áp dụng đại trà sẽ đem lại lợi ích to lớn cho các nước nghèo và đang phát triển nơi người dân ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ xét nghiệm CD4 đắt tiền.

Hiện phương pháp mới này được thử nghiệm tại nhiều bệnh viện Mỹ, Anh và Australia, có thể sẽ được áp dụng đại trà vào cuối năm 2010. Ước tính hiện có tới 33 triệu người trên toàn thế giới nhiễm HIV/AIDS.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.082