Xóa mù "luật" khoa học trong 6 tháng

  •  
  • 84

Ngày 29/8, tại buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ trong vòng 6 tháng tới, cần đưa các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động khoa học xuống tận cơ sở.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ KH-CN cần đánh giá xem các doanh nghiệp, nhà khoa học đã "nắm" được các đạo luật mới về khoa học đến đâu. Trong vòng 6 tháng tới, cần "xóa mù" các đạo luật này để những văn bản mới nhất thấm đều xuống cơ sở.

Sau khi nghe Bộ trưởng Hoàng Văn Phong báo cáo nội dung "nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế xã hội và doanh nghiệp", trong đó, Bộ đã xây dựng và trình Quốc hội thông qua nhiều đạo luật quan trọng như Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá... Phó Thủ tướng cho rằng "Hướng đi của Bộ trong 5 năm vừa qua có chuyển biến tích cực và hướng đi là hướng đúng. Ví dụ tập trung hoàn chỉnh môi trường pháp lý cho khoa học công nghệ".

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Bộ KH-CN vào ngày 29/8 (Ảnh: B. Anh)

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ phải có chương trình phổ biến, tuyên truyền luật pháp về KH-CN, đặc biệt là 52 nghìn giảng viên ĐH trên cả nước. Nếu cần, phải tập huấn cho tất cả những người đứng đầu các trường, viện; thậm chí lãnh đạo các tỉnh và địa phương. Có chương trình nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ lãnh đạo và chính quyền.

Cũng trong buổi làm việc này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, trên cơ sở các đề tài nghiên cứu khoa học đã theo dõi, Bộ KH-CN phải đưa ra được danh mục sản phẩm quốc gia hoặc chương trình, dự án quốc gia trước tháng 10 để có danh sách báo cáo Chính phủ.

Đây phải là những sản phẩm có ý nghĩa đến sự phát triển kinh tế hiện nay. Bộ Khoa học Công nghệ cần đề xuất với các địa phương xem họ có nhu cầu gì cần KH-CN giúp đỡ. Khối trường, viện đề xuất, từ góc độ KH-CN họ có thể và tiềm năng làm được gì. Sau đó, rà soát lại tìm được "sự gặp nhau của 3 khối này theo các tiêu chí: Đúng yêu cầu và có ý nghĩa kinh tế cao, có khả năng lặp lại lớn và dự kiến kinh phí triển khai".

"Nếu cán bộ khoa học tham gia đề tài này là được sống tốt, có thu nhập. Đây là chỗ chứng minh khả năng nghiên cứu khoa học phục vụ kinh tế xã hội" - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, nói.

Bảo Anh

Theo Vietnamnet
  • 84