Xu hướng chủ đạo là web xuống PC

  •  
  • 130

Đưa ứng dụng web xuống PC đang dần trở thành một xu hướng phát triển quan trọng trong xu thế web thế hệ kế tiếp – Web 2.0. Adobe và Goolge có thể nói là “những người đi tiên phong” trong xu hướng này.

Tại Hội thảo Web 2.0 Expo được tổ chức tại San Francisco (Mỹ) ngày hôm qua (23/4) đại diện hai hãng đều trình diễn những công nghệ cho phép người dùng có thể sử dụng ứng dụng web ngay cả khi đã ngắt kết nối Internet. Adobe trình diễn Adobe AIR, trong khi đó, Google “đem khoe” Google Gears.

Tất cả đều phụ thuộc vào lựa chọn của nhà phát triển,” Ryan Stewart – chuyên gia bộ phận nền tảng công nghệ của Adobe – phát biểu. “Thế giới trước đây bị giới hạn trong gianh giới trình duyệt. Nhưng ngày nay thế giới này đang mở rộng hơn, vượt qua giới hạn đó. Một trong những xu hướng phát triển chính là việc đưa ứng dụng web xuống PC để bàn”.

Không gian giành cho sự sáng tạo trên nền tảng trình duyệt còn rất nhiều,” ông Stewart khẳng định. “Trình duyệt là một dạng nền tảng công nghệ có độ tương thích rất rộng. Trình duyệt sẽ là yếu tố tác động thúc đẩy sự phát triển rất nhiều ứng dụng quan trọng”.

AIR cho phép người dùng tận dụng tối đa nguồn tài nguyên trực tuyến và ngoại tuyến dựa trên công nghệ ứng dụng AJAX mới. Ứng dụng AIR là một ứng dụng cho PC thực sự có đầy chức năng truy cập đến tệp tin trên PC để bàn nhưng lại được phát triển trên nền tảng công nghệ web. Ứng dụng AIR có thể tương thích với nhiều hệ điều hành khác nhau loại bỏ nhu cầu phải phát triển nhiều phiên bản ứng dụng dành cho các hệ điều hành khác nhau.

Trong khi đó, chuyên gia Dion Almaer của Google cho biết Google Gears – hiện đang trong quá trình thử nghiệm – có thể cho phép ứng dụng web tương tác “rất tự nhiên” với PC như bao ứng dụng ngoại tuyến khác.

Một điểm đáng chú ý khác của Google Gears là công nghệ này cho ứng dụng chuẩn HTML 5. Đây là chuẩn cho phép nhà phát triển ứng dụng web có thể tăng cường tính tương tác của ứng dụng với người dùng.

Hoàng Dũng (Theo PC World, VnMedia)
  • 130