Xuất hiện thêm hố tử thần gần miệng hố cũ ở Thanh Hóa

  •  
  • 656

Sau gần một tuần không phát sinh sụt lún, hai ngày nay hố tử thần ở Yên Định, Thanh Hóa tiếp tục mở rộng, hình thành thêm một hố nhỏ. Một số nhà dân gần đó bắt đầu xuất hiện các vết nứt.

>>> Hố tử thần khổng lồ xuất hiện ở Thanh Hóa
>>> Từ "hố tử thần" ở Thanh Hóa phát hiện hang động caster

Sáng 5/11, chính quyền xã Quý Lộc (Yên Định, Thanh Hóa) cho biết “hố tử thần” ở thôn 2 đang có dấu hiệu mở rộng. Ở thành hố phía bắc chạy dọc theo con đường liên thôn đã xuất hiện một vách vòm dạng hàm ếch rất nguy hiểm cho người dân qua lại. Một đoạn tường nhà dân nằm phía tây hố bị ăn sát chân móng và đứng trước nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

Xuất hiện thêm hố tử thần gần miệng hố cũ ở Thanh Hóa
"Hố tử thần" mới rộng khoảng 1,5m, sâu 3m xuất hiện gần khu hố cũ. (Ảnh: Lê Hoàng)

Ở rìa hố cũ, một vạt đất dài tiếp tục sụt xuống tạo thành một “hố tử thần” mới với đường kính khoảng 1,5m, sâu gần 3m. Theo ghi nhận, thành hố mới sụt theo phương thẳng đứng, vuông góc với mặt đất.

“Chập tối qua, khi đang ngồi nói chuyện trong nhà, chúng tôi bất ngờ nghe thấy một tiếng động mạnh. Ra xem thì đã thấy hố mới xuất hiện khiến ai nấy sửng sốt”, một cụ ông sinh sống gần hiện trường kể.

Ngoài ra, mặt đất xung quanh khu vực hố có nhiều vết nứt chạy dài dạng chân chim và hướng về phía nhà dân. Một số ngôi nhà bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt, trong đó có nhà của gia đình anh Trịnh Đình Nghị. Chỉ tay lên các đoạn tường nứt ở tầng một, anh Nghị cho biết, nhà anh chỉ cách nơi sụt lún khoảng 20m nên bị ảnh hưởng mạnh.

“Hiện tượng xảy ra mới vài ngày nay. Càng gần hố tử thần thì vết nứt càng nhiều và lớn hơn”, anh Nghị nói và phỏng đoán, có thể do nền địa chất rung chấn đã gây ra hiện tượng rạn nứt nhà cửa.

Xuất hiện thêm hố tử thần gần miệng hố cũ ở Thanh Hóa
Hố sụt lún mới cho thấy khu hố cũ tiếp tục loang rộng. (Ảnh: Lê Hoàng)

Trong khi đó, ông Dương Đức Hiền (chủ lô đất xuất hiện hố tử thần) cho biết, dù căn nhà chưa có biểu hiện bị hố sâu phía trước tác động, nhưng gia đình ông rất hoang mang. “Ban đêm tôi không dám chợp mắt vì sợ nhà cửa bị nuốt bất cứ lúc nào”, ông Hiền cho hay.

Chủ tịch UBND xã Quý Lộc Lê Trung Thủy thông tin, cuộc sống của bà con trong vùng tuy có xáo trộn nhưng sau khi được giải thích, tâm lý người dân đã ổn định. Theo ông Thủy, kết luận chính thức từ cơ quan chức năng nếu không có gì bất thường, chính quyền sẽ cho lấp hố lại.

Ông Nguyễn Minh Châu, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, cho biết sau khi

Tham gia đoàn khảo sát với Tổng cục Mỏ - Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường), ông Nguyễn Minh Châu, phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho hay, đoàn đã phát hiện một hang động caster nằm gần nơi xuất hiện “hố tử thần”.

Theo ông Châu, hiện cơ quan chức năng tiếp tục khảo sát địa chất khu vực lân cận và đo đạc chính xác diện tích của hang động caster để có hướng xử lý thích hợp.

Xuất hiện thêm hố tử thần gần miệng hố cũ ở Thanh Hóa
"Hố tử thần" sau khi nuốt gọn thân đất để lại vòm hàm ếch vô cùng nguy hiểm. (Ảnh: Lê Hoàng)

Trước đó khoảng 4h sáng 28/10, “hố tử thần” khổng lồ bất ngờ xuất hiện trên con đường liên thôn ở thôn 2, xã Quý Lộc. Ban đầu miệng hố chỉ rộng chừng 1,5m, nhưng chỉ ít giờ sau đã liên tục mở rộng. Một nửa con đường liên thôn bằng bê tông cùng nhiều cây cối, đất đá đã bị cuốn sâu xuống lòng đất. Nhiều hộ dân gần hiện trường đã được lệnh sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.

Nhà chức trách cũng nghiêm cấm người dân khoan giếng, tạm dừng các hoạt động nổ mìn, khai thác đá trong phạm vi cách “hố tử thần” 500m.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, "hố tử thần" xuất hiện có thể do hoạt động của hang caster dưới lòng đất. Hiện tượng này từng xảy ra ở một số nơi trên lãnh thổ Việt Nam như Tuyên Quang, Phú Thọ - những vùng địa hình có nhiều núi đá vôi.

Theo Vnexpress
  • 656