Xuất hiện virus tấn công máy tính cá nhân cầm tay

  •  
  • 153

Symantec vừa cho biết đã phát hiện một loại virus có thể lây lan trên các máy tính cá nhân cầm tay (calculator), và mặc dù không tổn thất nào cho thiết bị nhưng nó lại hiển thị dòng chữ khó chịu trên màn hình máy tính.

Virus được Symantec đặt tên là TIOS.Tiagra, lây lan qua cáp USB, và hiển thị dòng chữ "t89.GARRA" trên màn hình máy tính cá nhân cầm tay. Virus này hiện có thể lây lan trên dòng thiết bị Texas Instruments TI89 và các máy tính tương thích khác.

Các kỹ sư Texas Instruments cho biết chưa thể tìm ra cơ chế loại bỏ TIOS.Tiagra mặc dù nó là loại virus vô hại. Virus hoạt động thông qua cơ chế gắn code vào bất cứ file tương thích nào rồi tìm kiếm một tập lệnh nào đó để thay thế và chuyển tiếp code của virus. Nếu không tìm thấy tập lệnh, virus sẽ vẫn nằm đó nhưng không tiến hành kiểm soát thiết bị.

Virus chỉ chạy trên các file có phần mở rộng ASM, và do vậy nếu muốn nhân bản, virus phải chạy kiểm tra xem máy tính có file đuôi ASM hay không.

ASM là phần mở rộng tên file của chương trình ngôn ngữ nguồn assembly. Khi đã lây nhiễm thành công, virus sẽ xoá sạch màn hình máy tính và hiển thị dòng thông điệp: t89.GARRA. Máy tính sẽ vẫn hoạt động bình thường khi quá trình lây nhiễm này kết thúc.

Symantec chỉ xếp hạng virus ở mức thấp (low) và cho biết virus chỉ lây lan khi người dùng chia sẻ thiết bị qua cáp USB.

Theo eWeek, VnMedia
  • 153