Ý: Khủng hoảng rác ở Napoli

  •  
  • 179

Ngày 5-1, thị trưởng thành phố Napoli kêu gọi người dân bình tĩnh, trong khi hàng tấn rác vẫn còn tràn ngập các con đường kể từ ngày 21-12-2007 đến nay đang bốc mùi.

Cuộc khủng hoảng rác tại thành phố Napoli đã lên đến đỉnh điểm khi nhiều nhóm thanh niên dùng khăn che mặt, đã ném đá và nhiều vật dụng linh tinh khác vào lực lượng cảnh sát chống bạo động trước khi chạy trốn.

Theo Hãng tin Apcom của Ý, nhiều thùng rác bị đốt cháy khiến các cột khói đen che cả bầu thời thành phố Napoli. Tại khu phố Pianuara, tâm điểm của các cuộc xuống đường, người dân đã lật đổ ba xe tải để vết dầu loang có thể cản đường tiến của cảnh sát. Theo cảnh sát, có hai người bị thương nhẹ trong các vụ xung đột giữa cảnh sát với người xuống đường.

Người dân đi trên một cong đường ngập rác ở Napoli vào ngày 4-1 (Ảnh: TTO)

Trước tình hình đang trở nên nghiêm trọng, thị trưởng thành phố Napoli, Rosa Russo Iervolino, đã lên tiếng kêu gọi người dân cần "tôn trọng pháp luật" đồng thời nhấn mạnh rằng bà đồng cảm với nổi thống khổ của người dân vì rác tràn ngập thành phố. Trong khi đó, Thủ tướng Ý Romano Prodi khẳng định vấn đề rác sẽ được giải quyết triệt để và nhanh chóng khi nội các nhóm họp vào ngày 7-1 để xem xét tình hình và bàn biện pháp giải quyết tận gốc vấn đề này.

Trước vấn nạn rác chất đống tại nhiều nơi trong thành phố từ tuần lễ cuối cùng của năm 2007, người dân Napoli đã có nhiều phản ứng mạnh, thậm chí quá mức. Theo đó, một số người đốt các xe buýt từ ngày 3-1 nhằm phản đối việc chính quyền mở cửa trở lại một bô rác đã đóng cửa từ nhiều năm nay, một số khác đốt các núi rác. Khi các công nhân vệ sinh không còn đi gom rác do thiếu nơi đặt bô rác, chính quyền đã tính đến việc mở cửa lại bô rác Pianura thuộc ngoại ô thành phố Napoli, vốn đã đóng cửa từ năm 1996. Tuy nhiên, người dân địa phương không đồng tình với phương án này do lo ngại bô rác gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của họ.

Hãng thông tấn Ansa của Ý nhận định hiện có khoảng 3.700 tấn rác tràn ngập thành phố Napoli.

Vấn nạn rác tại Napoli đã được báo động từ năm 1994, do không đủ các trung tâm xử lý rác. Trong khi đó, tổ chức Mafia Camorra liên quan đến hệ thống tái chế rác (đứng đằng sau các nhà máy hoạt động trong lĩnh vực này) bị tình nghi cản trở toàn bộ các giải pháp xử lý rác có tính bền vững do chính quyền đề xuất.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AP, EuroNews, Tuổi trẻ
  • 179