Ý: Sông Pô thu ngắn lại do khô hạn

  •  
  • 55

Theo các nhà khoa học Ý, sông Pô, một con sông lớn ở miền bắc nước Ý và giữ vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế của khu vực này, có nguy cơ bị thu ngắn lại trong những năm tới do hạn hán gây hiện tượng mặn hóa con sông.

Nhật báo địa phương La Repubblica cho biết các chuyên viên thuộc cơ quan bảo vệ môi trường của Ý APAT nhận định con sông Pô có chiều dài 652 km hiện nay có thể chỉ còn 552 km trong vài năm tới.

Theo các chuyên viên này, toàn bộ vùng châu thổ sông Pô thuộc vùng biển Adriatic sẽ trở thành một phá nước mặn to lớn và nguồn nước bị mặn hóa này sẽ không thể sử dụng cho các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp địa phương. Lượng mưa sụt giảm, đất lún sụt d

Dòng sông Pô

Dòng sông Pô (Ảnh: TTO)

o thiếu nước và mực nước biển dâng cao là các tác nhân tự nhiên chủ yếu khiến con sông chính của nước Ý khô cạn dần.

Theo các thống kê gần đây, lưu lượng trung bình của sông Pô đã giảm gần 25% trong 30 năm gần đây. Trong khi đó, lưu vực sông Pô trải rộng đến 1/4 lãnh thổ Ý, và phục vụ 35% sản lượng nông nghiệp Ý. Theo nghiệp đoàn nông nghiệp Coldiretti, những vấn đề của sông Pô sẽ ảnh hưởng đến 1/3 lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm của Ý, bao gồm cả thịt và phó mát.

Trước tình hình này, các chuyên viên thuộc APAT đề nghị chính quyền cần có những kỹ thuật tưới tiêu hiệu quả hơn bên cạnh việc giảm thiểu canh tác các loại nông sản tiêu thụ nhiều nước đặc biệt trong mùa hè...

ĐỨC TRƯỜNG

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 55