Yahoo "trầy da tróc vẩy" trên sàn đấu ĐTDĐ

  •  
  • 87

Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo đã có bài phát biểu quan trọng đầu tiên kể từ khi tiếp quản cương vị này hồi tháng 6 năm ngoái, và chủ đề của ông, không gì khác, chính là "Thúc đẩy dịch Web trên nền ĐTDĐ". 

Xuất hiện trên sân khấu CES 2008, vị đồng sáng lập của Yahoo đã tiết lộ một loạt những cải tiến dành cho các dịch vụ Internet của hãng trong thời gian tới, cho phép chúng chạy tốt trên hàng triệu ĐTDĐ hiện hành.

Tạo sự khác biệt

"Yahoo muốn giữ vai trò lớn hơn trên thị trường Internet di động, nhưng vẫn duy trì gốc rễ của mình là một nhà cung cấp dịch vụ Internet tiên phong", Yang nói.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho hãng không hề nhỏ. Tối thiểu nhất, Yahoo phải vạch rõ được những điểm ưu việt trong dịch vụ của mình trước các đối thủ như Google hay Microsoft, nhất là khi hãng đã bị thụt lùi suốt mấy năm gần đây trong hai lĩnh vực "đinh" là tìm kiếm và quảng cáo Web.

Một loạt những bước đi sai lầm đã khiến cho Giám đốc điều hành Terry Semel phải từ chức và Jerry Yang lên thay. Kèm theo đó là một loạt những cuộc cải tổ, đại phẫu và cắt giảm nhân sự trên phạm vi toàn cầu.

Trong số các dịch vụ mới của Yahoo, đáng chú ý có trang chủ Yahoo.com mới, bắt đầu thử nghiệm kể từ tối nay. Thiết kế mới đã được tối ưu hóa cho người dùng di động, cả về nội dung lẫn giao diện.

"Chúng tôi hy vọng trang chủ mới sẽ là xuất phát điểm cho mọi hành trình Internet di động của người dùng", Yang nói. Không chỉ vậy, người dùng còn được cập nhật mọi thông tin mới đăng tải (tất nhiên là ở dạng tóm tắt) trên hàng ngàn Website như MySpace hay YouTube, nếu muốn.

Khó khăn chất chồng

Ngoài ra, hãng còn vay mượn một số tính năng được ưa chuộng trong các mạng xã hội ảo như MySpace hay Facebook, khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin cá nhân với bạn bè.

Và để tăng cường sức hấp dẫn cho các dịch vụ của mình hơn nữa, Yahoo cũng khuyến khích các nhà phát triển bên ngoài xây dựng nên những ứng dụng - chương trình Web mini (gọi là widget) để chạy trên ĐTDĐ.

Tuy nhiên, các đối thủ chẳng chịu khoanh tay ngồi chơi trong khi Yahoo làm việc. Tháng 6 năm ngoái, Apple đã định nghĩa lại toàn bộ khái niệm Smartphone với việc tung ra "con dế" iPhone, một thiết bị lai giữa máy tính với ĐTDĐ, vừa dễ sử dụng lại truy cập được Internet.

Kình địch không đội trời chung của Yahoo là Google thì mới giới thiệu một hệ điều hành di động nguồn mở mang tên Android, cho phép các hãng phần mềm và dịch vụ bên ngoài "tha hồ" khai thác và sáng tạo.

Tự tin hay AQ?

Trong khi ấy, Microsoft hy vọng sẽ bán được 10 triệu smartphone cài đặt hệ điều hành Windows Mobile trong năm nay và đặt ra mục tiêu ít nhất 20 triệu máy vào năm tới.

Mặc dù vậy, Yahoo vẫn tỏ ra tự tin. "Chúng tôi có cách tiếp cận hoàn toàn khác. Chúng tôi không muốn phát triển điện thoại hay hệ điều hành. Thế thì quá là giới hạn", Yang nói.

Ý tứ của hãng là khai thác tất cả những gì có liên quan đến hai từ "di động", cung cấp cả dịch vụ mới lẫn cải tiến các dịch vụ Internet cũ để chúng vận hành tốt trên màn hình điện thoại, hơn là tự mình thiết kế một mẫu "dế" riêng.

"Câu hỏi chúng tôi đặt ra là: làm thế nào để Yahoo dẫn dắt được cả một "hệ sinh thái" di động dành cho hàng tỷ người dùng, chứ không phải là vài chục triệu người dùng (của điện thoại iPhone, Google hay Windows Mobile)?".

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 87