Yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển thế giới

Một dự báo mới nhất về kịch bản phát triển của thế giới vừa được 1.360 nhà khoa học của 95 nước lập ra – Bản báo cáo của Liên hợp quốc về trạng thái của các hệ sinh thái trên hành tinh.

Trong đó các nhà khoa học đã cố dự báo điều gì xảy ra với hành tinh của chúng ta vào năm 2050.

Trái Đất, ảnh chụp từ vệ tinh (Nguồn: NASA)

Trong báo cáo có nêu ra 4 kịch bản phát triển của trái đất trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị xã hội cũng như sự phát triển đó tác động như thế nào tới loài người và môi trường.

Theo kịch bản thứ nhất, trong lĩnh vực chính trị và kinh tế, các nhà khoa học ghi nhận sự tăng cường của xu hướng toàn cầu hóa. Hơn nữa, toàn cầu hóa không chỉ đụng chạm riêng lĩnh vực thương mại. Nó cũng liên quan cả đến chính trị, y tế và giáo dục. Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng điều đó không chỉ thúc đẩy mạnh sự phát triển kinh tế mà còn làm giảm dân số.

Nếu sự phát triển diễn ra theo kịch bản thứ hai, thì chúng ta sẽ có một thế giới gồm nhiều mảng (nhiều nước) nhỏ. Họ quan tâm chủ yếu đến việc bảo đảm an ninh cho mình và có được những mối quan hệ buôn bán có lợi với những nước khác. Đồng thời các chỉ số phát triển kinh tế thế giới sẽ dừng lại ở mức thấp nhất, còn dân số toàn cầu sẽ tăng mạnh.

Trong 2 kịch bản phát triển khác, các nhà khoa học đã đặc biệt trú trọng tới sự phát triển công nghệ và bảo vệ môi trường.

Theo những kịch bản này vào khoảng những năm 30 của thế kỷ XXI, dân số thế giới sẽ tăng lên đáng kể rồi sau đó, nhịp độ phát triển kinh tế thế giới sẽ giảm sút từ từ.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng để chọn được con đường phát triển tối ưu cần xem xét tất cả các hệ sinh thái như một thể thống nhất, chứ không phải các mảng riêng rẽ.

Các nhà khoa học đã phải mất 4 năm để tạo ra công trình nghiên cứu trên.

Theo VietNamNet/Christan Science Monitor