YouTube triển khai công cụ lọc nội dung bản quyền

  •  
  • 320

Hôm 15/10, YouTube chính thức cho triển khai công cụ lọc nội dung cho phép tự động loại bỏ những video clip vi phạm bản quyền.

Nhà sản xuất nội dung giờ đây đã có được quyền ngăn chặn không cho sản phẩm của mình được xuất hiện trên YouTube. Ngoài ra công cụ còn cho phép nhà sản xuất được triển khai bán quảng cáo thu lời trực tiếp từ video clip đã bị người dùng đưa lên YouTube bất hợp pháp.

Trong suốt gần 2 năm tồn tại trên mạng đến nay tình trạng vi phạm bản quyền nội dung đã được xem là một “hiện tượng văn hoá thường gặp” trên YouTube. Và công cụ lọc nội dung ra mắt lần này được kỳ vọng sẽ giúp xoa dịu căng thẳng về vấn đề bản quyền giữa hãng và các nhà sản xuất nội dung.

Có thể nói công cụ ra mắt lần này nhắm đến nội dung video clips là chính bởi hiện YouTube đã có công cụ lọc nội dung âm nhạc riêng. Trước đó, YouTube thường chỉ loại bỏ những video clip vi phạm bản quyền theo yêu cầu của nhà sản xuất. Thiếu công cụ lọc nội dung video clips đã khiến YouTube phải đối phó với không ít vụ kiện vi phạm bản quyền. Trong đó nổi bật nhất là vụ Viacom Inc khởi kiện và đòi YouTube phải đền bù thiệt hại tới 1 tỉ USD.

Căng thẳng về vấn đề bản quyền giữa YouTube và các nhà sản xuất nội dung tăng tỉ lệ thuận với số lượng người truy cập vào YouTube đơn giản bởi các nhà sản xuất hay hãng truyền hình khó có thể ngồi yên khi thấy những nội dung mà mình đã phải mất tiền mới có được tự do cung cấp hoàn toàn miễn phí trên YouTube.

Và tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi mà các nhà sản xuất chứng kiến cảnh YouTube đã châm ngòi cho một sự bùng nổ trong số lượng những website có chức năng tương tự xuất hiện như nấm mọc sau mưa trên Internet. Nội dung của họ càng được phát tán rộng rãi hơn.

Ông David King – Giám đốc quản lý sản phẩm YouTube – cho biết kể từ sau khi YouTube sáp nhập với Google, các chuyên gia của hai hãng đã hợp tác chặt chẽ với nhau để cùng phát triển công cụ lọc nội dung nói trên. Song phải mất đến 6 tháng mới có được kết quả ngày hôm qua.

Ông Louis Solomon, luật sư đại diện cho giải ngoại hạng Anh và nhà xuất bản âm nhạc Bourne Co trong một vụ kiện YouTube vi phạm bản quyền, tuyên bố công cụ lọc nội dung của mới của YouTube chưa có gì mới.

Nó chả khác những gì đã có trước đây và không thể bảo vệ được sản phẩm của chúng tôi trong tương lai. YouTube cần phải phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất nội dung thì mới đạt được hiệu quả cao nhất”.

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 320