Zambia ban hành lệnh cấm săn bắn báo và sư tử

  •  
  • 796

Ngày 10/1, Zambia đã ban hành lệnh cấm săn bắn sư tử và báo nhằm bảo vệ những giống loài này, vốn đang giảm số lượng nghiêm trọng trong thời gian qua.

Bộ trưởng Du lịch Zambia Sylvia Masebo nói: "Chúng tôi không còn đủ sư tử hay báo để phục vụ cho mục đích săn bắn, đặc biệt là khi chúng tôi cần phải dự trữ nguồn tài nguyên thiên nhiên".

Quốc gia nằm ở Nam châu Phi này, vốn thu hút du khách quốc tế với thác Victoria, hy vọng sẽ phát triển được thương mại du lịch hoang dã, vốn đã là thế mạnh của nhiều quốc gia láng giềng.

Ông Masebo nói: "Dù có số liệu cho thấy săn bắn động vật hoang dã mang lại nguồn lợi nhuận cho Zambia song chúng tôi cần phải cân nhắc vấn đề này khi số lượng của nhiều loài giảm mạnh thời gian qua".

Sư tử con trong khu bảo tồn quốc gia tại Luangwa, Zambia.
Sư tử con trong khu bảo tồn quốc gia tại Luangwa, Zambia.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Động vật hoang dã Zambia, lệnh cấm trên sẽ ảnh hưởng tới ngành du lịch của nước này.

Ông Chuma Simukonda, Chủ tịch Hiệp hội Động vật hoang dã Zambia, cho hay: "Số lượng sư tử và báo ở Zambia còn khoảng từ 3.400 tới 3.500 con và với lệnh cấm như vậy, lợi nhuận từ hoạt động săn bắn chắc chắn sẽ giảm".

Theo ông Chuma Simukonda, chỉ có 55 vụ săn bắn được chấp thuận hồi năm ngoái, trong khi lợi nhuận cụ thể thì không ai nắm rõ.

Hiện giữa Chính phủ và Hiệp hội Động vật hoang dã Zambia đang có những bất đồng sau khi giới chức nước này yêu cầu đóng cửa văn phòng đang tiến hành điều tra về những vụ việc được cho là tham nhũng liên quan đến số lợi nhuận thu được từ các hoạt động tổ chức săn bắn.

Tuy nhiên, từ góc độ các nhà hoạt động vì môi trường, quyết định của Zambia lại được hoan nghênh.

Ông Gavin Robinson, Chủ tịch Hiệp hội Thợ săn Chuyên nghiệp, nói: "Săn bắn động vật sẽ biến Zambia trở thành một quốc gia xấu trên bản đồ thế giới, nơi môn thể thao máu me được coi là mang về lợi nhuận cho đất nước".

Theo Vietnam+
  • 796