zSpace - Công nghệ “gắp” hình ảnh 3D

  •  
  • 1.059

Một công nghệ hiển thị 3D mới của Công ty Infinite Z, có trụ sở tại California (Mỹ) có thể dõi theo cử động của bàn tay và ánh mắt của người để hiển thị hình ảnh 3D siêu thực và thậm chí giúp người dùng di chuyển các chi tiêt hình ảnh có trong đó.

Không đơn giản chỉ hiển thị các hình ảnh 3D với độ chân thực ở một đẳng cấp mới, công nghệ hiển thị có tên gọi zSpace sẽ giúp cho người dùng trải nghiệm tương tác ba chiều theo một cách chưa từng có.

Với công nghệ hiển thị này, người dùng không chỉ được nhìn ngắm mà còn có thể “gắp” các hình ảnh 3D, di chuyển các hình ảnh đó theo ý thích, đến những vị trí mong muốn.

Công nghệ hiển thị 3D zSpace mới
Công nghệ hiển thị 3D zSpace mới

Để giúp người dùng tương tác được với các hình ảnh 3D này, zSpace sử dụng công nghệ theo dõi thời gian thực, với nhiệm vụ chủ yếu là theo dõi ảnh mắt (thông qua một kính 3D) và cử chỉ bàn tay của người dùng (thông qua một bút lazer).

Bộ sản phẩm gồm cả bút cảm ứng Lazer
Bộ sản phẩm gồm cả bút cảm ứng Lazer

Công nghệ này dự kiến không chỉ được sử dụng trong các thế hệ màn hình 3D trong tương lai mà còn trợ giúp đắc lực cho công nghệ mô phỏng hoặc các trò chơi công nghệ cao.

Với các công nghệ màn hình 3D hiện nay, người dùng chỉ có được một “ảo giác” ba chiều thực thụ ở một góc nhìn nhất định, khi di chuyển khỏi vị trí “hoàn hảo” đó, các hình ảnh hiển thị sẽ kém phần sát thực hơn.

Tuy nhiên, công nghệ màn hình zSpace sẽ linh hoạt hơn với khả năng điều tiết hình ảnh theo sự thay đổi của vị trí mắt người và hiển thị hình ảnh “hoàn hảo ở mọi góc độ”.

Sự thay đổi này được trợ giúp bởi công nghệ cảm ứng hồng ngoại, gắn ngay trên mắt kính mà người dùng sử dụng. Khi người dùng thay đổi vị trí đầu, tức là vị trí mắt nhìn cũng thay đổi, công nghệ theo dõi này sẽ ngay lập tức nhận ra sự thay đổi đó theo đúng thời gian thực và điều chỉnh màn hình hiển thị một cách phù hợp.

Hiển thị 3D siêu thực ở nhiều góc độ
Hiển thị 3D siêu thực ở nhiều góc độ

Nói một cách khác, người dùng sẽ không chỉ phải nhìn một chiều duy nhất của hình ảnh ba chiều, mà có thể di chuyển để thay đổi góc độ, nhìn hình ảnh ba chiều thực sự từ các góc khác nhau. Nói một cách minh họa, khi nhìn hình ảnh ba chiều của một hình hộp chữ nhật, người dùng sẽ không chỉ nhìn thấy mặt trước của hình hộp đó mà cò thể di chuyển để nhìn cả mặt bên, mặt trên, mặt dưới và thậm chí mặt sau của hình hộp đó.

Tuy nhiên, điều chỉnh hiển thị hình ảnh không phải là sự đột phá duy nhất của zSpace. Công nghệ này còn được đánh giá cao ở khả năng tương tác của người dùng đối với các hình ảnh hiển thị.

Với một bút cảm ứng (stylus) mà thực chất là một bút lazer, người dùng có thể di chuyển các chi tiết hình ảnh tới những vị trí mong muốn.

Sử dụng bút cảm ứng Lazer để "gắp" hình ảnh
Sử dụng bút cảm ứng Lazer để "gắp" hình ảnh

Tất cả những gì người dùng phải làm là dùng bút cảm ứng chỉ vào hình ảnh, hướng ánh mắt và đầu bút vào vị trí mong muốn. Các cử chỉ này sẽ được ghi nhận và các chi tiết hình ảnh đã chọn sẽ được di chuyển đến vị trí mong muốn đó.

Hiện tại, giá của zSpace là 3.995 USD, mức giá vẫn còn khá cao để công nghệ này có thể trở nên phổ cập trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, Infinite Z cho biết họ có thể cung cấp công nghệ màn hình này cho các nhà phát triển ứng dụng có nhu cầu lập trình các phần mềm tương thích với loại màn hình này. Mức giá cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng như vậy thậm chí giảm xuống chỉ còn 1.500 USD.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.059