Cánh quạt nhỏ nhất thế giới

Các nhà khoa học trên thế giới đang sáng tạo loại robot cực nhỏ có tên gọi nanobot, một trong những mục đích chính là cung cấp dược phẩm đến chính xác mục tiêu cần điều trị bên trong cơ thể.


Ảnh: American Technion Society

Để các robot nhỏ này có thể chuyên chở hoạt chất điều trị đến đích thì cần phải có động cơ đẩy. Đã có một số hệ thống được phát triển, tuy nhiên, mới đây nhất nhóm các nhà khoa học người Israel và Đức đã có bước đột phá khi cho ra loại cánh quạt nhỏ nhất thế giới.

Đó là một cuộn sợi tròn làm bằng silica và nicken chỉ rộng 70 nanomet và dài 400 nanomet, so với đường kính tế bào hồng cầu con người thì nó nhỏ hơn 100 lần. Thay vì mang động cơ riêng của mình thì các cánh quạt này được hỗ trợ bởi từ trường quay yếu ở bên ngoài giúp xoay trở và tiến về phía trước.

Để kiểm tra hoạt động, các nhà khoa học đặt nanobot này vào gel hyaluronan tương tự chất dịch trong cơ thể con người với một mạng lưới các chuỗi polymer protein gây vướng víu. Trong các thử nghiệm trước đó loại cánh quạt kích cỡ micromet sẽ bị ngăn cản làm chậm hoạt động, thậm chí không dịch chuyển được. Nay, các nanobot đã có thể di chuyển nhanh chóng bằng cách luồn lách qua các khoảng trống trong lưới polymer protein.

Theo Thanh Niên
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video