Đơn xin việc bằng video

Vào mùa thu năm ngoái, Aleksey Vayner, một sinh viên của Đại học Yale, làm Phố Wall (Mỹ) xôn xao khi gửi một video clip với nội dung giới thiệu về bản thân mình đến Ngân hàng Đầu tư UBS.

Video clip có tựa đề Impossible Is Nothing này nhanh chóng trở thành một video kinh điển trên website chia sẻ video YouTube. Sáng kiến của Vayner vô tình khiến các nhà tuyển dụng và người tìm việc bắt đầu quan tâm đến việc kết hợp lý lịch video (video résumé) và Internet vốn có thể cách mạng hóa quá trình tìm việc được biết đến hiện nay.

Trên YouTube hiện có gần 2.000 video clip được xếp vào mục lý lịch. Một trong những lý lịch video được biết đến nhiều nhất là của Benjamin Hampton, người vừa tốt nghiệp Đại học bang Washington ở Pullman. Muốn tìm một công việc PR hay tiếp thị, Benjamin Hampton bắt đầu tiếp thị mình theo cách truyền thống để rồi cảm thấy thất vọng. Hampton nói: “Tôi bắt đầu xin việc bằng cách đưa lý lịch của mình lên Internet để rồi nhận ra rằng nó có thể chẳng được ngó ngàng đến”.

Lý lịch video của Benjamin Hampton

Hampton bắt đầu tìm kiếm cách khác để khiến lý lịch của mình được chú ý hơn và chợt nghĩ đến hình thức video. Sử dụng một máy video camera và máy tính, Hampton mất đến 45 phút để quay và 30 phút để biên tập một lý lịch video dài 5 phút rưỡi, rồi đưa nó lên YouTube và website việc làm Jobster vào mùa thu năm ngoái. Lý lịch video này đủ gây ấn tượng để Hampton được hãng PR Waggener Edstrom Worldwide mời phỏng vấn gần đây.

Jason Godlberg, một quan chức tại Jobster.com, nhận định: “Chỉ cần có một video camera là bạn có thể đưa lên Internet một lý lịch video, cho phép hàng ngàn người tuyển dụng có thể tìm thấy bạn. Một số người tin rằng họ không thể nhận biết đầy đủ về một người chỉ bằng cách nhìn vào một bản lý lịch trên giấy. Goldberg nói: “Một bản lý lịch trên giấy không thật sự phản ánh một cá nhân nào đó đủ rõ”. Bà Sarah White, một chuyên gia tư vấn kinh doanh, cũng đồng ý với nhận định trên khi cho rằng: “Lý lịch trên giấy không cho thấy động lực, tham vọng hay nỗ lực của từng cá nhân”.

Hiện những website dành cho lý lịch video xuất hiện ngày càng nhiều. Xu hướng mới này không chỉ giúp người tìm việc mà còn cả những nhà tuyển dụng vốn thường phải đọc hàng chồng đơn xin việc. Bà White nói: “Thay vì phải thực hiện cả đống cuộc gọi, nhà tuyển dụng có thể ngồi xem các đoạn video clip dài khoảng 2 phút và đưa ra quyết định về việc liệu người đó có sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn hay không”. Một số chuyên gia thậm chí còn tin rằng lý lịch video cuối cùng sẽ qua mặt lý lịch trên giấy. Riêng Hampton tin rằng các nhà tuyển dụng có vẻ thích ý tưởng dùng lý lịch video. Anh nói: “Tôi nhận được nhiều phản hồi đối với lý lịch video của tôi và nhiều người thích xem nó”.

Dù vậy, không phải công ty nào cũng lên YouTube để tìm kiếm nhân viên, chính vì thế một số dịch vụ trực tuyến xuất hiện giúp đưa lý lịch video đến nhiều nhà tuyển dụng hơn. Resumevideo (www.resumevideo.com) gửi “bưu thiếp” trực tuyến của các ứng cử viên đến các nhà tuyển dụng trong khi 62ndview (www.62ndview.com) muốn trở thành một cổng thông tin cho cả những người tìm việc – những người muốn xem những đoạn video về nơi làm việc của họ sau này – lẫn nhà tuyển dụng. Trong khi đó, HireVue (www.hirevue.com) cung cấp dịch vụ webcam cho phép người xin việc trả lời câu hỏi phỏng vấn theo thời gian thực. Nhà tuyển dụng có thể xem ngay các clips trên mạng, qua đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách bỏ qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp. Mark Oldman, một đồng chủ tịch của website việc làm Vault.com, cho rằng lý lịch video cũng sẽ trở nên phổ biến như máy nghe nhạc iPod hay PDA (thiết bị số hỗ trợ cá nhân) một khi phần còn lại của thế hệ YouTube gia nhập lực lượng lao động.

Phương Võ

Theo CBS 3, Time, NLĐO
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video