Drone lập kỷ lục bay nhanh nhất thế giới

Một chiếc drone tự chế do hai cha con Mike và Luke Bell ở Nam Phi thiết kế lập kỷ lục thế giới sau khi bay ở tốc độ gần 483km/h.


Peregrine 2 lập Kỷ lục Thế giới Guinness dành cho drone bay nhanh nhất. (Ảnh: Luke Bell)

Nỗ lực lập kỷ lục được thực hiện hôm 21/4, nhưng theo cha con Bell, dự án đã phát triển trong nhiều tháng, Interesting Engineering hôm 10/5 đưa tin.

Luke Bell là nhiếp ảnh gia kiêm nhà sáng tạo nội dung trên YouTube. Hành trình giành Kỷ lục thế giới Guinness của Mike và Luke khá đơn giản. Mike thiết kế thiết bị và Luke kiểm tra nó, sau đó họ tiếp tục cải thiện tốc độ cho tới khi phá vỡ kỷ lục đương thời và liên hệ với tổ chức Guinness. Để đạt tốc độ mong muốn, họ cần hoàn thiện thiết kế khí động. Nhưng không có đường hầm gió, Mike và Luke chìa drone ra ngoài cửa sổ xe và suy đoán cách xử lý dòng khí.

Sau nhiều cân nhắc, hai cha con in 3D thiết kế và lắp ráp drone với tất cả bộ phận. Tuy nhiên, trong chuyến bay đầu tiên, drone bốc cháy. Họ lặp lại quá trình lần nữa và tiếp tục thử nhưng nỗ lực thứ hai cũng gặp thất bại tương tự. Drone có biệt danh Peregrine 2 dường như rất khó xử lý dòng khí tràn qua hệ thống của nó, khiến nhiệt độ tăng vọt lên 130 độ C. Dây điện motor bắt đầu cháy và drone vỡ vụn. Hai cha con mất vài tháng tháng để đại tu thiết kế, sử dụng dây điện dày hơn cho motor và thử nghiệm nhiều hơn cho tới khi drone không bắt lửa. Dù vậy, phương tiện chưa tới gần tốc độ kỷ lục.

Nhà Bell tiếp tục cải tiến Peregrine 2. Sau nhiều tháng làm việc chăm chỉ, cuối cùng họ sẵn sàng lái mẫu drone để lập kỷ lục trước mặt nhiều nhân chứng độc lập. Quan trọng là drone phải bay quãng đường 100m theo hai hướng ngược nhau. Tuy drone chỉ bay vài giây ở tốc độ cao, cha con Mike và Luke đã thành công. Peregrine 2 đạt tốc độ 480,23km/h. Với camera nhỏ trên lưng, Peregrine 2 cũng trở thành drone camera nhanh nhất thế giới với tốc độ 400km/h.

Cập nhật: 13/05/2024 VnExpress
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video