"Sẵn sàng với tri thức mới": Nguồn lực trẻ của CNTT VN

Lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT nói về cuộc thi "Sẵn sàng với tri thức mới" như một hoạt động đánh thức nguồn nhân lực trẻ cho ngành CNTT Việt Nam.

"Tiềm năng của các bạn là cơ hội của chúng tôi!"
(Ông Christophe Desirac – Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam

Với mục tiêu chính là bổ sung và cập nhật những kiến thức trong việc sử dụng máy tính và phần mềm văn phòng thì cuộc thi “Sẵn sàng với tri thức mới” là nơi để các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội tiếp xúc, học hỏi và vận dụng sáng tạo của mình trong việc xử lý các công việc liên quan đến lĩnh vực tin học.

Ông Christophe Desirac – Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam.

Với tư cách là nhà tài trợ chính và cũng là nhà tư vấn cho cuộc thi, đây thực sự là một cơ hội tốt với Microsoft để có thể tìm hiểu được điều gì là quan trọng với các bạn trẻ cũng như giúp các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận những công cụ công nghệ của Microsoft để biến tiềm năng của mình thành hiện thực.

Tôi cũng đã từng xem một số cuộc thi về tin học trên truyền hình và nhận ra một điều ngạc nhiên là các bạn trẻ Việt Nam rất tự tin, giàu kiến thức, sáng tạo và ham học hỏi. Với một cuộc thi bao gồm cả những kiến thức cơ bản (thông qua các câu hỏi lý thuyết) cùng với kinh nghiệm thực tiễn (thi demo) thì tôi tin chắc các bạn trẻ sẽ rất nhiệt tình tham gia hưởng ứng và sẽ mang lại những kết quả không ngờ trong cuộc thi.

Việt Nam là một đất nước với dân số 80 triệu dân trong đó đến 60% dân số là các bạn trẻ dưới 30 tuổi, như vậy Việt Nam có thể coi là một đất nước trẻ so với các nước khác trong khu vực và điều đó cũng có nghĩa là nguồn nhân lực của Việt Nam rất dồi dào. Những cuộc thi như "Sẵn sàng với tri thức mới" sẽ là những hoạt động đánh thức nguồn nhân lực trẻ cho ngành CNTT Việt Nam

Tiềm năng của bạn là niềm đam mê của chúng tôi”, với Microsoft, con người là tài sản, là yếu tố then chốt cho mọi chiến lược phát triển.

"Sẵn sàng với tri thức mới để đứng trên vai những người khổng lồ"
(Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc kinh doanh của Intel Việt Nam)

Khác với nhiều cuộc thi khác, “Sẵn sàng với tri thức mới” không tập trung vào việc tôn vinh các sản phẩm do các cá nhân hay tập thể xuất sắc đã, đang và sẽ sáng tạo ra, mà nhằm mục đích tôn vinh những cá nhân có khả năng "đứng trên vai những người khổng lồ", có hiểu biết và vận dụng những kiến thức hết sức cơ bản về những sản phẩm sẵn có để có thể thực hiện tốt nhất những công việc, những yêu cầu của cuộc sống.

Thị trường CNTT Việt Nam hiện nay chưa lớn nhưng có tốc độ tăng trưởng rất cao và ổn định. Để phát triển và đứng vững trong những năm sắp tới, với việc Việt Nam gia nhập WTO, tôi cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng ứng dụng các thành tựu CNTT trên thế giới để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Các DN cần đầu tư nhiều hơn nữa vào yếu tố con người, giúp cho các nhân viên của mình được trang bị đủ tri thức để đạt được năng suất lao động cao nhất.

Intel bắt đầu tìm hiểu khả năng xây dựng nhà máy ở VN từ năm 2002, đến năm ngoái, chúng tôi đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất chip trị giá 1 tỷ USD tại TP.HCM. Intel đã lựa chọn Việt Nam với một lý do rất rõ ràng rằng, VN là một một đất nước có dân số trẻ và năng động với khát vọng vươn lên mãnh liệt, hệ thống giáo dục ngày càng cải thiện, lực lượng lao động đông đảo và một chính phủ có quan điểm hiện đại. Đây là một quyết định không chỉ có lợi cho TP.HCM hay Intel mà cho cả hai bên.

Hiện nay rất nhiều bạn trẻ rất thích bộ vi xử lý Intel Core 2 Duo bởi năng lực tính toán vượt trội và khả năng tiết kiệm điện năng, song vẫn chưa có khả năng sở hữu do hạn chế về khả năng tài chính. Trong năm 2007, Intel cam kết sẽ đưa ra thị trường những sản phẩm mới để các bạn trẻ có thể sở hữu không chỉ các hệ thống máy tính hùng mạnh sử dụng bộ VXL Core 2 Duo đáp ứng mọi nhu cầu về làm việc và giải trí mà còn có thể lựa chọn sử dụng các máy tính xách tay sành điệu với chi phí thấp.

"Đến với cuộc thi để đối thoại với nguồn lực trẻ Việt Nam"
(Ông Leroy Lui, Giám đốc Phụ trách bán hàng và tiếp thị Châu Á TBD của ASUS

Ông Leroy Lui, Giám đốc Phụ trách bán hàng và tiếp thị Châu Á TBD của ASUS.

Đến với cuộc thi "Sẵn sàng với tri thức mới", chúng tôi không chỉ giới thiệu những công nghệ mới nhất và những sản phẩm tương thích của ASUS với phiên bản Windows Vista, mà chúng tôi còn muốn được tiếp cận để trao đổi và đối thoại với các bạn trẻ Việt Nam.

Thời gian qua, Asus đã giữ kỉ lục 3 Cúp vàng về Sản phẩm CNTT–TT được yêu thích nhất do bạn đọc PC World Việt Nam bình chọn trong 2 năm liên tiếp (2005-2006), cùng với hơn 2.000 giải thưởng và bình chọn khác trên Thế giới. Là đối tác hàng đầu của Microsoft trong nhiều năm, vừa rồi Microsoft cho ra mắt Windows Vista và Office 2007 tại Việt Nam, Asus cũng đã giới thiệu bộ sản phẩm tương thích.

Mục tiêu mà Asus hướng tới để phát triển ngành CNTT ở Việt Nam là thế hệ trẻ, nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai. Thông qua những cuộc thi như "Sẵn sàng với tri thức mới", chúng tôi có điều kiện để tiếp cận và hợp tác với các bạn trẻ có nhiệt huyết và mơ ước.

Chúng tôi hiểu rằng các bạn trẻ không dễ dàng có điều kiện để tiếp cận với những công nghệ mới nhất, do đó chúng tôi luôn mang lại những cơ hội cho họ tham gia vào các hoạt động như hội thảo về công nghệ ở các trường Đại học, hoặc các hoạt động tài trợ khác cho Sinh viên.

Hai yếu tố quan trọng để CNTT Việt Nam có thể nhanh chóng bắt kịp các thành tựu IT thế giới, theo tôi là "Cơ sở hạ tầng" (Computer và Telecommunication) và "Nguồn nhân lực".

Bên cạnh thực tế Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất trên thế giới, Việt Nam còn có một nguồn nhân lực trẻ dồi dào, có trình độ và luôn khao khát học hỏi và nâng cao năng lực. Trong tương lai, khi hệ thống cơ sở hạ tầng tốt hơn, cùng với sự sẵn sàng của nguồn nhân lực về software/IT people/Education, Việt Nam chắc chắn sẽ chuyển mình từ quốc gia sản xuất nông nghiệp thành một quốc gia công nghiệp.

"Nguồn nhân lực CNTT Việt Nam"
(Ông Nguyễn Trọng Hải Hoàng – Giám đốc Công ty CFTD- Information Services - CTDF-IS

Ông Nguyễn Trọng Hải Hoàng – Giám đốc Công ty CFTD- Information Services - CTDF-IS

Tôi nghĩ các bạn thí sinh tham gia cuộc thi “Sẵn sàng với tri thức mới” nói riêng, cũng như nguồn nhân lực trẻ trong lĩnh vực CNTT hiện nay nói chung đều là những người rất năng động, thông minh, sáng tạo, và hơn hết là đều có hoài bão, mong muốn muốn khẳng định mình với thế giới CNTT. Các bạn không chỉ “sẵn sàng với tri thức mới” mà còn dám đọ sức với các cường quốc công nghệ về mặt tri thức và khả năng thích ứng với công nghệ.

"Tiếp cận tri thức mới để làm chủ cơ hội và sức mạnh của chính bạn trong học tập và khi tiếp cận công việc thực tế lúc ra trường, và sau đó - chia sẻ tri thức ấy với cộng đồng". Với thông điệp ấy, cuộc thi không chỉ là cơ hội để các bạn trẻ làm quen và làm chủ công nghệ, mà cao hơn còn là cơ hội để chia sẻ tri thức với cộng đồng.

Từ việc nhìn nhận chính mình để đánh giá điểm mạnh, yếu của nguồn nhân lực trẻ CNTT Việt Nam, chúng tôi thấy CFTD-IS là một công ty trẻ, nhân lực của chúng tôi có độ tuổi trung bình là 26. Với lực lượng nhân lực trẻ, chúng tôi có điểm chung là rất đam mê, nhiệt huyết với công việc, sẵn sàng và chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ.

Tuy nhiên - trẻ - chưa được cọ sát thực tế nhiều đôi khi thiếu một vài kĩ năng như làm việc theo nhóm, kĩ năng thuyết trình, và điều này cũng đặt ra thách thức với ban lãnh đạo về việc không ngừng tạo được ra các cơ hội, cũng như các thử thách cho các nhân viên trẻ để qua đó họ có cơ hội mài dũa bản thân, tích lũy kinh nghiệm và khẳng định năng lực.

Để khắc phục điều này, không gì tốt bằng các cơ hội được làm việc, cọ sát với thực tế. Chính vì thế chúng tôi luôn có các chương trình hướng dẫn sinh viên mới ra trường, để nhằm bổ sung các “kiến thức mềm” các em còn thiếu. Qua đó, các bạn sẽ trưởng thành nhanh hơn, tự tin hơn trong công việc.

Trước thời điểm đất nước hội nhập WTO, chúng tôi cho rằng cơ hội phục vụ khách hàng của những công ty như chúng tôi sẽ mở rộng hơn, nhưng khách hàng cũng sẽ đòi hỏi cao hơn về mặt chất lượng và dịch vụ. Với kinh nghiệm của một người đi trước, tôi nghĩ rằng đối với các bạn trẻ cơ hội thì còn rất nhiều, nhất là sau khi Việt Nam đã hội nhập WTO, mọi ngành nghề đều có cơ hội như nhau (đặc biệt là các ngành HiTech). Tuy nhiên, thành công sẽ chỉ đến với những người thực sự làm chủ được tri thức, đam mê và nhiệt tình cống hiến cho công việc.

Thế Phong

Theo VietNamNet
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video