Thiết kế găng tay điện tử không thấm nước

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn với độ chính xác 99,8%.

Găng tay điện tử không phải là một khái niệm mới và đang được phát triển - chẳng hạn như để giúp những người bị đột quỵ lấy lại các kỹ năng vận động bình thường của họ. Tuy nhiên, cho đến nay việc thiết kế một chiếc găng tay điện tử vừa chống nước vừa thoải mái khi mang vào vẫn là một thách thức.


Trong các bài kiểm tra, thiết kế găng tay điện tử mới có thể dịch 16 cử chỉ tay thành chữ với độ chính xác 99,8% - (Ảnh: Liu et al. (2024), ACS Nano).

Để tạo ra một chiếc găng tay điện tử phản ứng với chuyển động của bàn tay, các nhà nghiên cứu đã gói riêng 10 cảm biến trong băng tự dính và khâu chúng vào các đốt ngón tay và khớp ngón tay đầu tiên của nguyên mẫu.

Với sự giúp đỡ của một người tham gia đeo găng tay điện tử, và được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), nhóm nghiên cứu sau đó đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".

Khi người đeo găng tay này hoạt động dưới nước ra các tín hiệu bằng tay sẽ tạo ra các xung điện. Những xung này sau đó được truyền đến một máy tính có khả năng dịch chúng thành từ ngữ với độ chính xác 99,8%. Điều này có thể cho phép liên lạc hiệu quả hơn giữa các thợ lặn với những người trên bề mặt.

"Hiện các tín hiệu bằng tay cơ bản từ thợ lặn này sang thợ lặn khác hoạt động tốt trong điều kiện tầm nhìn đủ tốt nhưng lại trở nên khó khăn hơn vào ban đêm hoặc trong điều kiện kém và rõ ràng không cung cấp phương tiện giao tiếp tốt với mặt nước", Keiron Fraser, phó giáo sư về bảo tồn biển và là trưởng chương trình lặn khoa học tại Đại học Plymouth ở Vương quốc Anh, nói với Live Science qua email.

Fraser không tham gia vào việc thiết kế chiếc găng tay. Ông cho biết thiết kế này có thể đặc biệt hữu ích cho các hoạt động đòi hỏi sự tiếp xúc giữa thợ lặn và bề mặt.

Trong quá trình khám phá, Fraser và các đồng nghiệp của ông sử dụng hệ thống liên lạc bằng giọng nói được nối dây hoặc truyền qua nước, nhưng "bộ này cồng kềnh và đắt tiền", ông nói.

Găng tay điện tử không thấm nước có thể cung cấp các kênh liên lạc riêng biệt trong các hoạt động nhạy cảm - và trong khi quân đội có công nghệ truyền tin nhắn được đánh máy dưới nước, "hệ thống đeo găng tay có thể nhanh hơn đánh máy", Fraser nói.

Cập nhật: 12/04/2024 Tuổi Trẻ
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video