Báo động nguy cơ lây nhiễm HIV mới ở châu Á

  •  
  • 625

Tổ chức LHQ cảnh báo ngày càng có nhiều người bị nhiễm HIV trên khắp thế giới, kể cả ở Uganda và Thái Lan - những nước từng được coi là điển hình thành công trong cuộc chiến chống AIDS.

Theo báo cáo của Tổ chức UNAIDS của LHQ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố hôm qua, hiện có 39,5 triệu người bị nhiễm HIV trên toàn thế giới. Trong đó, châu Á có đến 8,6 triệu người, tăng gần 1 triệu so với năm ngoái.

Một cặp tình nhân Trung Quốc trước bích chương tuyên truyền chống AIDS (Ảnh: TTO)

Nguyên nhân được bản báo cáo đưa ra là các chương trình phòng chống không hiệu quả, ít nhất là đã không theo kịp xu hướng lây lan của căn bệnh thế kỷ. Các chương trình thường nhắm vào những đối tượng có nhiều nguy cơ nhất, trong khi HIV bắt đầu lan rộng ra các đối tượng khác.

Chẳng hạn, Thái Lan đã rất thành công khi tuyên truyền các biện pháp phòng chống HIV cho cư dân “khu đèn đỏ” mười năm trước đây. “Nhưng gái mại dâm và khách mua dâm không còn là đối tượng chính bị nhiễm bệnh nữa” - ông Peter Piot, giám đốc UNAIDS, cho biết.

Virus HIV hiện đang chuyển từ nhóm có nguy cơ cao sang cộng đồng. Tại Trung Quốc, ngày càng có nhiều người dân bị nhiễm bệnh mà không biết. Bộ Y tế nước này hôm qua cho biết số ca nhiễm mới từ đầu năm đến nay tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Dương Hảo, một quan chức phụ trách chương trình chống AIDS của Bộ Y tế, khẳng định có khoảng 1% số phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV. Còn Chính phủ Thái Lan do chú tâm vào giới mại dâm mà quên đi những con nghiện, vốn có tỉ lệ nhiễm HIV ngày càng tăng. Trong khi đó những khảo sát mới tại Uganda cho thấy đàn ông nước này ngày càng quan hệ với nhiều bạn tình hơn và không thường xuyên sử dụng bao cao su.

Tại Ấn Độ, quốc gia có số trường hợp nhiễm HIV nhiều nhất thế giới (5,7 triệu), cách quản lý lạc hậu và không hiệu quả của các dự án phòng chống HIV/AIDS của chính phủ khiến HIV lan rộng, theo ông Ashok Alexander - giám đốc Dự án HIV của Tổ chức Bill & Melinda Gates. Ông Alexander nói làm sao các dự án này có thể hiệu quả khi đến gần 2/3 số nghị sĩ còn quan niệm rằng HIV lây qua đường... quần áo - theo một cuộc khảo sát gần đây.

Tuần trước, Channel News Asia dẫn lời Ủy ban Y tế Singapore cho biết số ca nhiễm mới HIV ở nước này trong sáu tháng đầu năm đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Đảo quốc được xem là vệ sinh nhất thế giới này hiện có gần 3.000 người nhiễm HIV được ghi nhận chính thức (con số thật có thể gấp 3-4 lần).

“Nếu thật sự muốn giảm số người chết không đáng có vì HIV/AIDS, chúng ta đầu tư nhiều hơn cho công tác phòng chống và chữa trị căn bệnh này” - Anners Nordstrom, tổng giám đốc WHO, kêu gọi.

MINH HUY tổng hợp

Theo Tuổi trẻ
  • 625