Biến màu cho vàng

  •  
  • 829

Một nhóm chuyên gia tại Anh tạo ra những thỏi vàng màu xanh, đỏ bằng cách thay đổi cách thức hấp thụ và phản chiếu ánh sáng của kim loại.

Giáo sư Nikolay Zheludev, một chuyên gia về siêu vật liệu và quang tử nano của Đại học Southampton tại Anh, cùng các đồng nghiệp nảy ra ý tưởng thay đổi màu của vàng bằng cách thay đổi cơ chế hấp thụ và phản chiếu ánh sáng của nó. Để đạt được mục đích ấy, họ chạm nổi hoặc gắn chìm những cấu trúc có chiều dài tối đa 100 nanomet lên bề mặt của vàng, BBC đưa tin.

Kỹ thuật của giáo sư Nikolay Zheludev có thể giúp con người tạo ra những thỏi vàng có màu đỏ, xanh và những màu khác.
Kỹ thuật của giáo sư Nikolay Zheludev có thể giúp con người
tạo ra những thỏi vàng có màu đỏ, xanh và những màu khác.

“Kỹ thuật mới cho phép chúng ta tạo ra những thỏi vàng có màu đỏ, xanh lục hoặc nhiều màu khác. Chúng ta cũng có thể làm điều tương tự với các kim loại khác, như bạc hoặc nhôm”, Zheludev phát biểu.

Hình dạng, chiều cao và độ sâu của những cấu trúc nano sẽ quyết định cơ chế hấp thụ hoặc phản chiếu ánh sáng của kim loại. Mỗi cơ chế sẽ tạo ra một màu riêng biệt.

“Đây là lần đầu tiên màu của kim loại thay đổi bởi cách này. Cách thức tương tác của vật thể với ánh sáng tạo ra màu sắc của những vật mà chúng ta thấy hàng ngày. Chẳng hạn, khi mắt nhìn một vật phản chiếu ánh sáng đỏ nhưng hấp thụ các loại ánh sáng khác, chúng ta sẽ thấy nó là vật màu đỏ”, Zheludev giải thích.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ đang cố gắng tiếp thị kỹ thuật mới tới các công ty kim hoàn, bởi nó có thể được áp dụng trong hoạt động chế tác đồ trang sức. Zheludev tin rằng kỹ thuật của ông cũng có thể được ứng dụng vào hoạt động sản xuất tiền và tài liệu mật, bởi nó sẽ tạo ra những đặc điểm mà người ta hầu như không thể làm giả.

Theo VNE
  • 829