Châu Âu sẽ truy tìm bí mật của vũ trụ

  •  
  • 1.487

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) hôm qua thông báo họ sẽ phóng phi thuyền vào năm 2020 để tìm kiếm vật chất tối và năng lượng tối, hai thực thể bí ẩn tạo nên vũ trụ.

>>> 8 bí ẩn vũ trụ thách thức giới khoa học

Ủy ban Chương trình Khoa học của ESA vừa phê chuẩn dự án phóng tàu mang tên Euclid để tìm kiếm vật chất tối và năng lượng tối. "Chúng ta vừa bước thêm một bước tới việc khám phá thêm những bí mật của vũ trụ", AFP dẫn lời Rene Laureijs, một nhà khoa học trong dự án Euclid.

Hình minh họa một phi thuyền và vật chất tối trong vũ trụ.
Hình minh họa một phi thuyền và vật chất tối trong vũ trụ. (Ảnh: Newscientist)

Phi thuyền của ESA sẽ sử dụng một kính thiên văn có đường kính 1,2m và một camera đặc biệt để dựng bản đồ ba chiều 1/3 phần vũ trụ mà con người đã biết, bao gồm tối đa hai tỷ thiên hà và vật chất tối liên quan tới chúng.

"Mục tiêu của Euclid là trả lời câu hỏi quan trọng nhất trong thiên văn hiện đại: Tại sao vũ trụ đang giãn nở với tốc độ tăng dần, chứ không phải chậm dần?", ESA tuyên bố.

Vật chất tối và năng lượng tối là dạng thực thể giả thuyết trong vũ trụ. Chúng không phát ra hay phản chiếu đủ bức xạ để kính thiên văn hay các thiết bị ngày nay có thể phát hiện được. Giới khoa học nhận ra vật chất tối nhờ ảnh hưởng của nó đối với những thực thể khác. Dựa trên những hiểu biết hiện nay, giới khoa học dự đoán vật chất tối chiếm tới 70% vật chất trong vũ trụ.

Người ta lập luận rằng năng lượng tối khiến vũ trụ giãn nở với tốc độ tăng dần, còn vật chất tối liên kết các thực thể trong vũ trụ với nhau thông qua lực hấp dẫn.

Theo VNE
  • 1.487