Chế biến rau thế nào cho đúng?

  •  
  • 1.222

Ăn nhiều rau giúp cơ thể tránh được các bệnh về tim mạch, ổn định huyết áp, ngăn ngừa 1 số bệnh ung thư vv... Nhưng chế biến rau thế nào cho đúng cách? Hãy cùng lưu ý một số điểm sau:

- Không “tích trữ” rau trong tủ lạnh quá lâu. Không ít người có thói quen 1 tuần đi chợ 1 lần, thức ăn sẽ được để trong tủ lạnh ăn dần. Cách làm này vừa thuận tiện lại tiết kiệm thời gian nhưng bạn có biết: cứ sau 1 ngày, rau xanh mất đi 1 lượng lớn chất dinh dưỡng.

Ví như rau chân vịt, trong điều kiện nhiệt độ bình thường (20oC) sau 24 tiếng đầu tiên sẽ mất khoảng 84% vitamin C vì vậy nên rút ngắn thời gian bảo quan rau, còn nếu như bạn muốn bảo quản rau cho ngày hôm sau thì nên để ở nơi khô ráo, thoáng gió, tránh ánh nắng mặt trời.

(Ảnh: dantri.com.vn)

- Chế biến rau không đúng cách cũng làm mất chất dinh dưỡng trong rau. Với món đỗ xanh, việc đãi đi lớp vỏ ngoài sẽ làm mất đi phần lớn lượng vitamin C vì tỉ lệ vitamin này giữa vỏ và hạt là 3:1.

- Xào rau nhỏ lửa không xanh rau nhưng ở nhiệt độ cao, vitamin C, B1 rất dễ hòa tan và bay hơi hết. Vì vậy khi chế biến các món rau xào nên vặn nhỏ lửa, thêm chút dấm để giữ lại lượng vitamin. Có 1 số loại rau dùng tốt nhất khi ăn sống như dưa chuột, cà vv...

- Hãy ăn ngay sau khi vừa chế biến. Chỉ gắp rau ra khỏi xoong chảo khi đến giờ ăn để giữ nóng nhưng như vậy thì công sức bạn bỏ ra cho món ăn đó cũng gần như vô nghĩa, vì hầu hết các chất dinh dưỡng trong rau đã tan hết. Cách tốt nhất là hãy thưởng thức ngay sau khi vừa chế biến xong, vừa giúp bạn cảm nhận được hương vị ngon nhất lại có lợi cho cơ thể.

- Khi xào, nấu rất nhiều chất dinh dưỡng trong rau đã được tan ra trong canh, không uống nó thì thật là lãng phí.

- Gọt vỏ trước sau đó mới rửa hay để tiết kiệm thời gian có thể vừa thái vừa rửa rau cũng là một thói quen thường thấy. Theo những nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, khi mất đi lớp vỏ bên ngoài, sau khi rửa bằng nước, có đến 80% lượng vitamin đã trôi đi.

- Những người sợ béo thường cho rằng xào rau với thịt sẽ giảm bớt được lượng dầu mỡ nhưng kì thực thì rau xanh hút rất nhiều dầu mỡ.

- Nhiều người lại có quan niệm, chỉ ăn rau, không ăn thịt. Cho dù ăn nhiều rau rất có lợi cho việc phòng chống chứng tê cứng động mạch nhưng nếu chỉ ăn rau không thì vẫn chưa đủ.

Mỗi ngày cơ thể chúng ta lại cần 1 lượng cholesterol nhất định. Lượng cholesterol trong máu được duy trì ở mức độ thích hợp có thể phòng tránh bệnh ung thư. Chỉ ăn rau sẽ dần đến hiện tượng cơ thể thiếu protein, suy nhược, làm chậm quá trình tăng trưởng.

Ngoài ra, không ăn thịt, đồng nghĩa với lượng vitamin B2 trong cơ thể cũng không đủ, cơ thể sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Lượng kẽm trong rau xanh không nhiều, vì thế những người ăn chay thường xuyên sẽ có những biểu hiện thiếu kẽm nghiêm trọng.

- Hiện nay, con người lạm dụng quá nhiều các loại thuốc bảo quản, nên khi ăn sống cần phải rửa thật sạch, tốt nhất nên gọt vỏ trước khi ăn.

(Theo Lan Thu - Dân trí)
  • 1.222