Chế được phi cơ tự bay như đàn chim

  •  
  • 1.285

Các nhà khoa học Hungaria vừa chế tạo thành công những chiếc máy bay không người lái có khả năng bay theo đàn, mở ra tiềm năng mới trong việc thụ phấn nhân tạo cho cây trồng cũng như trong công tác tìm kiếm cứu hộ.

>>> Máy bay không người lái trang bị camera

Đội hình bay gồm 10 chiếc máy bay 4 cánh quạt, tạo thành một vòng tròn trên bầu trời. Chúng không cần sự chỉ dẫn và có thể giao tiếp với nhau để cùng thực hiện một nhiệm vụ được giao phó. Giống như loài chim, chúng đều biết rất rõ vị trí của nhau, do đó có thể tránh được va chạm.

Chế được phi cơ tự bay như đàn chim
Ảnh minh họa của stuartwilde

Đây được coi là loại hình đầu tiên của kỹ thuật bay không người lái do giáo sư Tamas Vicsek và các cộng sự tại trường Đại học ELTE (Hungaria) phát triển.

Giáo sư Vicsek cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra một bước đột phá lớn trong lĩnh vực chế tạo máy bay không người lái. Chúng tôi đã khiến những chiếc máy bay có thể phối hợp với nhau hoặc làm việc đơn lẻ một cách tự động trong môi trường rộng lớn ở bên ngoài. Thêm vào đó chúng cũng có thể giao tiếp với nhau để truyền tải thông tin trong thời gian ngắn".

Các nhà sáng chế đã kết hợp các tín hiệu GPS để điều hướng máy bay và dùng radio để giao tiếp. Mỗi máy bay được gắn một chiếc máy tính nhỏ để chuyển tải các tín hiệu thành mệnh lệnh giúp chúng điều khiển tốc độ và hướng bay. Kỹ sư Gabor Vasarhelyi cho biết, họ đã phát triển phần cứng đóng vai trò như bộ não của máy bay để đưa ra những mệnh lệnh điều khiển cấp cao, thay thế thiết bị điều khiển từ xa. Phần cứng này sẽ thực hiện những tính toán cần thiết và đưa ra quyết định thích hợp.

Với các đặc tính ưu việt trên, những chiếc máy bay không người lái này một ngày nào đó có thể mang lại những ứng dụng tích cực trong cuộc sống.

Theo VOV
  • 1.285