Vật liệu mới có khả năng điều hoà nhiệt độ

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Nottingham,tỉnh Ningpo (Trung Quốc), vừa tạo ra loại vật liệu mới có khả năng điều hoà nhiệt, có thể cắt giảm chi phí sưởi ấm và làm mát cho các toà nhà.

Loại vật liệu mới có tên PCM không bị biến dạng, có khả năng hấp thụ sức nóng dư thừa nếu nhiệt độ quá cao và giải phóng nhiệt khi nhiệt độ xuống thấp.

PCM có thể tiết kiệm 35% năng lượng cho các toà nhà (Nguồn Gizmag)

Kích cỡ và hình dạng của vật liệu mới rất đa dạng, có khả năng lưu giữ nhiều năng lượng và phản ứng với nhiệt nhanh hơn so với các vật liệu hiện có trong khi giá thành sản xuất lại rẻ.

Vật liệu được tạo ra trong phòng thí nghiệm, trông giống như một viên thuốc hình tròn với chu vi của một đồng xu lớn, tuy nhiên nó có thể được sản xuất dưới nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau để sử dụng ở bất cứ đâu, từ bức tường hay mái nhà.

Các nhà khoa học tin rằng, PCM có thể tiết kiệm 35% năng lượng cho các toà nhà, nâng cao hiệu quả của các tấm pin mặt trời và sự chiếu sáng của đèn LED.

Hiện các nhà khoa học đang tìm kiếm loại vật liệu ưu việt hơn nữa và tìm cách thương mại hoá sản phẩm.

Theo Đất Việt (Gizmag)