Thiết bị cảm biến mới nhạy cảm nhất thế giới

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ nano Catalan, Tây Ban Nha đã thử nghiệm thành công một thiết bị cảm biến nhạy cảm nhất thế giới có thể đo được khối lượng một hạt proton trong môi trường chân không.

>>> Thiết bị cảm biến Sammi dò tìm lỗi sản phẩm

Trước đây, các bộ cảm biến nhạy cảm nhất thế giới chỉ có thể phát hiện vật thể có khối lượng nhỏ nhất là 100 yoctograms, tương đương 1/10 zeptogram (yoctogram là đơn vị đo lường khối lượng nhỏ nhất. 1 yoctogram = 10-24 gram).

Bộ cảm biến mới có thể đo được khối lượng của hạt Proton,hứa hẹn nhiều ứng dụng hữu ích
Bộ cảm biến mới có thể đo được khối lượng của
hạt Proton,hứa hẹn nhiều ứng dụng hữu ích

Mới đây, nhà nghiên cứu Adrian Bachtold và các cộng sự tại Viện Công nghệ nano Catalan, Tây Ban Nha đã tạo ra thiết bị ống nano ngắn với các bộ phân giải tốt nhất, hoạt động trong môi trường nhiệt độ thấp. Thiết bị này đã đo được được khối lượng một hạt proton nặng 1,7 yoctogram. Đây là trường hợp duy nhất từ trước đến nay.

Mặc dù thí nghiệm này được thực hiện trong môi trường chân không để giảm thiểu sự can thiệp của các nguyên tử khác. Song các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ sản xuất được các bộ cảm biến nano kiểu này với giá thành thấp.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng hy vọng có thể áp dụng bộ cảm biến nhạy cảm nhất thế giới trên để phân biệt các yếu tố khác nhau trong các mẫu hóa chất ở đơn vị chỉ vài proton. Và dùng nó vào chẩn đoán các điều kiện về sức khỏe trong y học bằng cách xác định dấu hiệu của bệnh trong các phân tử ở cấp độ proton.

Theo Đất Việt, Newscientist