Nhật Bản: Sản xuất xăng dầu từ ... phân bò

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra một nguồn xăng dầu mới - từ phân động vật.

Phân bò - một loại nguyên liệu mới dùng để sản suất xăng dầu của người Nhật Bản.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết, họ mới tìm ra một nguồn xăng dầu mới - từ phân động vật.

Giáo sư Sakae Shibusawa thuộc ngành kỹ thuật nông nghiệp Trường đại học kỹ thuật & nông nghiệp Tokyo, nói nhóm của ông đã thành công trong việc sản xuất được 11,9 gam xăng dầu từ 99,2 gam phân bò bằng cách dùng sức nén cao và hơi nóng.

Công nghệ sản xuất mới này sẽ tạo ra một lợi ích tương đối thiết thực cho người chăn nuôi, đồng thời làm giảm thiểu một số lượng lớn chất thải từ phân động vật.

Theo ước tính, mỗi năm, Nhật Bản đã sản xuất khoảng hơn 551 tấn phân động vật từ công nghệ này.

Tomiaki Tamura, một quan chức của Cơ quan Năng lượng và Nguồn tài nguyên thiên nhiên nói: "Xăng dầu đã thu hút một số lượng lớn từ phân bò, một loại nguyên liệu chưa từng biết đến".

Nhật Bản đã ý thức rằng đa phần các loại nhiên liệu này đều phải nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng đã giúp đỡ các nhân viên Viện kỹ thuật và Nghiên cứu Công nghiệp Quốc gia gần thủ đô Tokyo sản xuất xăng dầu bằng cách cho thật nhiều một loại chất xúc tác bằng kim loại không xác định và phân bò vào trong một contenner, sau đó dùng phương pháp nén khí và hơi nóng lên tới 300 độ C. Nhưng chi tiết của chất xúc tác vẫn chưa được công bố.

Nhóm nghiên cứu hi vọng sẽ cải tạo công nghệ mới này và đưa vào sử dụng rộng rãi trong vòng 5 năm tới.

Trong khi đó, một nhóm các nhà nghiên cứu khác đã làm một thí nghiệm từ phân bò và thành công trong việc tìm ra hương liệu thơm của vanila từ phân bò.

Cùng với sự hấp dẫn của hương liệu, chất hoá học vanilin còn có thể dùng làm hương liệu thơm cho dầu gội đầu và nến, bà Miki Tsuruta, người phát ngôn Công ty TNHH hoá học Sekisui cho biết. Ngoài ra, trong một dự án hợp tác của Viện nghiên cứu y học Nhật Bản đã dùng chất hoá học vanilin tạo ra áp suất nồi cơm điện.

Ngọc Huyền