Cuộc chiến tranh trong túi áo: Robot thông tin

  •  
  • 888

Trong danh mục những sản phẩm hiện tại và tương lai của Công ty iRobot có loại dùng trong chiến tranh như loại trực tiếp điều khiển vũ khí trên chiến trường (ví dụ phóng lựu đạn), hệ thống chống hoả lực và tất nhiên cả robot nổi tiếng nhất của công ty là robot dọn dẹp Roomba. 


Mô hình robot tí hon phục vụ chiến tranh. (Ảnh: Robot Stock News).

Dự án Ember – làm các microrobot phục vụ chiến tranh đã bước vào giai đoạn thử nghiệm trên thực địa, gọi chung là PackBot. Dự án đã hoàn thành tốt giai đoạn tạo ra nguyên mẫu, mà hình dạng đã được công bố công khai.

Tên ranh mãnh tí hon” Ember là một loại microrobot có thể trở thành một trong số những “nhân vật” chủ yếu trong gia đình PackBot. Ngoài khả năng thông tin liên lạc, khả năng lăn mình qua lại, cho phép nó dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật không lớn lắm cản đường.

Theo thông báo iRobot Ember là một trong những sản phẩm, được tạo ra theo chương trình LANdroids của Bộ Quốc phòng Mỹ, mục đích là chế tạo những robot nhỏ để tổ chức việc thông tin liên lạc trên chiến trường một cách nhanh chóng bằng một mạng lưới không dây. Hợp đồng này sẽ hoàn thành trong 3 năm với giá trị là 2,5 triệu đôla.

Theo mục tiêu của Chương trình, mẫu hình cuối cùng của robot phải thỏa mãn được một số yêu cầu như khối lượng không quá 450 g, có đủ “trí tuệ” để phát hiện và vượt qua những chướng ngại vật khi họat động tại các địa điểm không bằng phẳng. Song điều chủ yếu là giá thành phải rẻ (không quá 100 đôla/con) để trong những trường hợp cần thiết có thể “hy sinh” một cách không thương tiếc và thay thế kẻ bị loại ra khỏi vòng chiến đấu bằng bao nhiêu “chiến binh” tương đương cũng được.

Không ít những thí dụ tương tự giống như trong phim ảnh. Thực tế Ember đã được các lực lượng vũ trang chấp nhận để giải quyết một số họat động trên chiến trường. Nó nối mạch được với các thiết bị khác như videocamera, micro, các cảm biến hóa học...

Người ta cho rằng mỗi một người lính có thể mang theo mình ngay lập tức một vài “trợ thủ” này, ném chúng ra chiến trường và cả vào những tòa nhà đã bị bao vây. “Tên ranh mãnh tí hon” Ember sẽ liên lạc với chủ nhân của mình, liên lạc với nhau cũng như những Trung tâm điều khiển để thông báo tình hình và thực hiện những nhiệm vụ được giao.

Nói chung, chúng ta có thể tin rằng cuộc chiến tranh tương lai sẽ được tiến hành không chỉ giữa những con người mà cả giữa những robot có điều khiển và định hướng bởi con người.

Theo Robot Stock News, VNN
  • 888