Điều trị bệnh ung thư nhờ protein trong cơ thể

  •  
  • 943

Tân hoa xã dẫn báo cáo của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Gunma, Nhật Bản, cho biết trong cơ thể con người có một chất protein đặc biệt có thể khiến bệnh ung thư tiến triển ngày càng xấu đi. 

Ảnh minh họa.

Vì vậy, việc gây ức chế đối với quá trình phát huy tác dụng của chất protein này sẽ là phương pháp nghiên cứu mới trong điều chế thuốc chống ung thư trong tương lai.

Báo cáo trên được đăng tải trên trang web của tạp chí “Phân tử tế bào” (Mỹ) số ra mới nhất cho biết chất protein này có tên “Hsp90”, có khả năng tăng cường chức năng của chất “Polη”.

Chất “Polη” rất dễ làm sai lệch DNA trong quá trình sao chép, vì thế dẫn đến sự đột biến gen. Nếu gen của tế bào ung thư bị đột biến nhiều lần bởi chất “Polη” sẽ khiến cho bệnh ung thư ngày càng xấu đi, và khiến cho tế bào ung thư tăng cường khả năng kháng lại các biện pháp hóa trị.

Các nhà khoa học phát hiện nếu sử dụng thuốc để làm cho protein “Hsp90” không thể phát huy tác dụng, thì chất “Polη” cũng sẽ bị phân giải hoặc mất tác dụng, qua đó sẽ làm chậm lại một cách rõ nét tốc độ xấu đi của bệnh ung thư.

Giáo sư Takashi Yamashita thuộc Đại học Gunma cho biết biện pháp trị liệu ung thư trước đây đều gây ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, tuy nhiên, phát hiện mới này sẽ giúp các nhà khoa học tập trung tấn công làm mất vai trò tác dụng của protein “Hsp90” - nhân tố chủ chốt gây bệnh ung thư, qua đó giúp điều chế các loại thuốc mới chống lại ung thư./.

Theo Vietnam+
  • 943