Xác định sớm ung thư răng miệng qua nước bọt

Một nghiên cứu mới cho rằng có thể chẩn đoán sớm ung thư răng miệng và vòm họng khi mức độ microARN vượt quá 50, đơn giản và đỡ tốn thời giờ hơn là làm sinh thiết.

Thử nghiệm nước bọt là phương pháp đơn giản và nhanh chóng.

Trong một nghiên cứu vừa công bố, các nhà nghiên cứu cho biết có thể xét nghiệm nhanh ung thư răng miệng, vòm họng bằng nước bọt.

Khi đo hàm lượng microARN trong nước bọt của 50 người có tế bào biểu bì hình vảy gây ung thư và 50 người khỏe mạnh, các nhà khoa học phát hiện khi hàm lượng microARN vượt qua mức 50 sẽ có khả năng bị ung thư miệng.

MicroARN là phân tử kiểm soát hoạt tính và mức độ các gen nhân bản. Bác sĩ David T. Wong, giáo sư ĐH California, Trường Nha khoa Los Angeles cho rằng: “Khoang miệng là tấm gương phản ánh sức khỏe toàn thân. Nhiều bệnh phát triển ở những bộ phận khác nhau của cơ thể đều thể hiện ở miệng”.

Những phát hiện của công trình nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Clinical Cancer Research (Nghiên cứu lâm sàng ung thư). Theo giáo sư Wong vẫn cần phải theo dõi một cách rộng rãi hơn và lâu dài hơn.

Trong khi đó, Bác sĩ Jennifer Grandis, giáo sư khoa Tai mũi họng và Dược liệu học, Trường Y khoa thuộc ĐH Pittsburgh cho rằng nếu xác định được ung thư qua nước bọt mà không cần làm sinh thiết, thì có thể tìm ra chất đánh dấu đặc trưng để phát hiện sớm ung thư qua nước bọt.

Theo VietNamNet (HealthDay)