Cách thức ức chế sự thèm ăn của chất nicotine

Hiện tại, các nhà khoa học đã khám phá cách thức chất nicotine ức chế các tín hiệu thèm ăn trong não, mở đường cho sự ra đời của một phương pháp điều trị tiềm năng cho các bệnh nhân béo phì và những người muốn bỏ hút thuốc lá mà không muốn bị lên cân.

Một số người hút thuốc viện cớ rằng, lý do họ không muốn bỏ thuốc lá vì họ sợ tăng cân, mặc dù hút thuốc lá gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác bao gồm: ung thư, hội chứng tràn khí màng phổi và bệnh tim.

Hút thuốc lá giúp ức chế sự thèm ăn, nhưng lại gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Giờ đây các nhà khoa học nghĩ rằng họ khám phá cách thức mà chất nicotine ức chế tín hiệu thèm ăn trong não.
Hút thuốc lá giúp ức chế sự thèm ăn, nhưng lại gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.
(Ảnh: TheConversation)

Trong thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học Hoa Kỳ đã phát hiện ra cách thức nicotine đã tác động đến hệ thống melanocortin vùng dưới đồi, một phần của hệ thống thần kinh trung ương, bằng cách kích hoạt một tập hợp các thụ thể nhất định. Các thụ thể này sau đó kích hoạt tiếp một tập hợp pro-opiomelanocortin hay còn gọi là POMC (là một loại Hormon thùy giữa), kiềm chế cơn thèm ăn.

Những con chuột trí nghiệm được tiếp xúc với chất nicotine trong cuộc thử nghiệm chỉ ăn một nửa lượng thực phẩm (lượng thực phẩm chúng ăn sạch khi không chịu tác động của chất nicotine) và mất khoảng 15% đến 20% trọng lượng cơ thể, mặc dù chúng vẫn uống nước ở mức bình thường.

"Hiểu biết về cơ chế sinh học thần kinh trên cơ sở ức chế sự thèm ăn thông qua việc hút thuốc lá sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển phương pháp điều trị mới, giúp cai nghiện thuốc lá và ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh béo phì", các nhà khoa học cho biết. Kết quả của nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Science.

Hồ Duy Bình (Theo TheConversation.edu.au)