Xác định chính xác dấu hiệu của bệnh ung thư gan

Bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan C (HCV) dai dẳng có thể dẫn đến bệnh viêm gan C mãn tính và sau đó tiến triển thành bệnh xơ gan và ung thư gan, nguyên nhân phổ biến đứng hàng thứ ba của các trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh ung thư.

Trên thế giới, hiện có hơn 170 triệu người bị nhiễm virus viêm gan C (HCV), và có tới 30 đến 70% các trường hợp phát triển thành bệnh ung thư gan là do bị nhiễm virus viêm gan C (HCV). Việc xác định gần đây của một biến thể gen có liên quan với tính nhạy cảm tăng lên ở bệnh nhân ung thư gan do virus viêm gan C, điều này thật sự có ý nghĩa lớn đối với nền y tế toàn cầu, vì nó có thể dẫn đến việc kiểm tra và dự đoán chính xác bệnh ung thư gan ở giai đoạn đầu.

Xơ gan và ung thư gan

Michiaki Kubo và các đồng nghiệp làm việc tại Trung tâm Y học di truyền RIKEN và Đại học Tokyo, Nhật Bản, đã phát hiện ra biến thể bằng cách phân tích toàn bộ bộ gen của 721 bệnh nhân bị ung thư gan do virus HCV và so sánh chúng với 2.890 người khỏe mạnh có kết quả âm tính với virus HCV. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu xác định các biến thể có khả năng liên quan đến căn bệnh ung thư gan do virus HCV. Họ khẳng định mối liên quan của một biến thể, thông qua việc lặp lại các nghiên cứu trên 673 bệnh nhân ung thư gan và 2.596 người khỏe mạnh có kết quả âm tính với virus HCV.

Biến thể này được nằm trong một khu vực trên nhiễm sắc thể số 6, trong đó có nhiều gen rất quan trọng cho chức năng của hệ thống miễn dịch. Nó nằm giữa các gen mã hóa MICA, một loại protein màng có tác dụng kích hoạt các hiệu ứng chống khối u của các tế bào máu trắng, và gen HLA-B, trong đó mã hóa một peptide, cho phép hệ thống miễn dịch phân biệt giữa các protein đặc trưng của cơ thể và các protein của vi khuẩn xâm nhập.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra biến thể khác của 1.730 bệnh nhân có bệnh viêm gan C mãn tính nhưng không phát triển xơ gan hoặc ung thư gan, và tiết lộ chúng có liên quan đáng kể với tiến triển của bệnh viêm gan C mãn tính dẫn tới bệnh ung thư gan, nhưng chúng lại không nhạy cảm đối với bệnh viêm gan C mãn tính.

Cuối cùng, Kubo và các đồng nghiệp đã kiểm tra nồng độ protein MICA ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính và xơ gan do virus HCV, và thấy rằng nồng độ của protein MICA trong các mẫu máu được nâng lên trong giai đoạn sớm của bệnh ung thư gan so với những người khỏe mạnh. Họ cũng nhận thấy biến thể được xác định thông qua tương quan với nồng độ protein MICA thấp ở bệnh nhân viêm gan C.

Những phát hiện này cho thấy bệnh nhân mang biến thể di truyền sẽ có nồng độ thấp của protein MICA. Điều này sẽ dẫn đến sự giảm đáp ứng của các tế bào máu trắng, kết quả là các tế bào bị nhiễm virus, làm tăng khả năng tiến triển của bệnh viêm gan C mãn tính đến giai đoạn bệnh ung thư gan.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy nồng độ protein MICA thấp là một dấu hiệu cho thấy sự tiến triển của bệnh ung thư gan ở những bệnh nhân bị bệnh viêm gan C mãn tính, theo Kubo.

Hồ Duy Bình (Theo Innovations-report)