83 người chết trong thí nghiệm bệnh giang mai của Mỹ

Ủy ban điều tra Mỹ về vụ thí nghiệm y học trên người những năm 1946-1948 tại Guatemala vừa thông báo, có 83 người Guatemala bị Mỹ tiến hành các thí nghiệm y học phi đạo đức, đã thiệt mạng.

Báo cáo sơ bộ của Ủy ban trên công bố ngày 29/8 cho biết, hơn 5.000 người dân Guatemala được lựa chọn trong số tù nhân, gái bán hoa, bệnh nhân tâm thần và trẻ mồ côi để tham gia thử nghiệm tiêm vi khuẩn gây bệnh giang mai, bệnh lậu và một số bệnh lây lan qua đường tình dục để thăm dò mức độ hữu hiệu của thuốc Penecilin, khi đó là một loại kháng sinh mới.

Không ai trong số họ được biết về các cuộc thử nghiệm trên.

Amy Gutmann, người đứng đầu Uỷ ban tổng thống về nghiên cứu các vấn đề sinh học, gọi cuộc nghiên cứu cách đây nhiều thập niên là “một phần đáng xấu hổ của lịch sử y học”.

83 người chết trong thí nghiệm bệnh giang mai của Mỹ

Trong số đó, khoảng 1.300 người đã cố tình bị cho lây nhiễm bệnh giang mai, bệnh lậu và một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục khác - bệnh hạ cam. Và trong nhóm đó chỉ khoảng 700 người là được điều trị.

Theo các tài liệu mà uỷ ban đã nghiên cứu, ít nhất 83 người liên quan tới cuộc nghiên cứu đã tử vong tính đến cuối năm 1953.

Uỷ ban không thể biết rõ có bao nhiêu người trong số những ca tử vong là bị nhiễm bệnh trực tiếp hay gián tiếp. Nhưng bà Gutmann đã chỉ trích những người chịu trách nhiệm về cuộc nghiên cứu.

Tổng thống Mỹ Obama đã thành lập ủy ban điều tra này sau khi vụ việc trên được đưa ra ánh sáng hồi đầu tháng 10/2010, một năm sau khi Đại học Wellesley phát hiện những tài liệu mô tả cuộc thí nghiệm do các bác sỹ y tế cộng đồng Mỹ thực hiện vào những năm 40 của thế kỷ trước.

Ông Obama cũng đã lên tiếng xin lỗi người đồng cấp Guatemala Alvaro Colom, nói rằng những hành động đó đi ngược với các giá trị đạo đức của người Mỹ.

Hồi đầu năm nay, 700 người dân Guatemala đã kiện Bộ Y tế và Dịch vụ con người Mỹ về các thí nghiệm y học trên cơ thể người, được tiến hành trong giai đoạn từ năm 1946-1948.

Uỷ ban điều tra của Mỹ dự kiến sẽ đưa ra báo cáo đầu tiên vào tháng tới.

Trong báo cáo cuối cùng, vào tháng 12, uỷ ban sẽ nghiên cứu các vấn đề đạo đức có liên quan, và để đảm bảo rằng việc này sẽ không bao giờ xảy ra một lần nữa.

Theo Bee