Tìm ra công thức làm chậm quá trình lão hóa

•   3,52

Các nhà khoa học ở Hồng Kông đã vạch ra một công thức có thể làm chậm quá trình lão hóa ở chuột (phát hiện được công bố trên số ra tháng 12 của tạp chí Cell Metabolism) hy vọng sẽ nhân rộng ra ở con người.

Phát hiện này được xây dựng dựa trên công trình của họ trong năm 2005 trong việc làm sáng tỏ về sự lão hóa sớm hay còn gọi là lão nhi - một bệnh di truyền hiếm gặp, cứ 4 triệu trẻ thì có một trẻ bị mắc phải.

Bệnh lão nhi thể hiện rõ trên diện mạo của một đứa trẻ trước khi nó được một tuổi. Chúng ngừng phát triển, mất mỡ cơ thể, da nhăn nheo và rụng tóc mặc dù khả năng trí óc của chúng hoàn toàn bình thường. Giống như người già, chúng bị cứng khớp và tích tụ mảng bám trong động mạch có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ. Hầu hết những đứa trẻ này sẽ chết trước khi chúng 20 tuổi.

Khi nghiên cứu về lão nhi, nhóm nghiên cứu ở Đại học Hồng Kông phát hiện ra một đột biến trong protein Lamin A làm gián đoạn quá trình sửa chữa trong các tế bào, vì vậy dẫn đến sự gia tăng quá trình lão hóa.

Cứ 4 triệu đứa trẻ thì có một trẻ bị mắc phải căn bệnh này

Trong công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng cả chuột và đĩa thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, họ thấy rằng Lamin A bình thường và khỏe mạnh dính vào gene SIRT1 (một loại gene gắn liền với tuổi thọ) và kích hoạt nó.

Dựa trên nguyên lý đó, các nhà khoa học phát triển một loại thuộc giống hệt Lamin A hoặc tăng sự gắn kết giữa Lamin A và SIRT1. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nghiên cứu sâu hơn để xem xét hiệu quả gắn kết giữa Lamin A và SIRTI có được thúc đẩy mạnh mẽ bởi resveratrol (một hợp chất được tìm thấy trong vỏ của nho đỏ và một số loại trái cây khác) hay không.

Phó giáo sư Zhou Zhongjun - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, những con chuột khỏe mạnh được cho ăn resveratrol cô đặc có sức khỏe tốt hơn đáng kể so với chuột khỏe mạnh không ăn hợp chất này. Kết quả là các nhà khoa học đã có thể trì hoãn quá trình lão hóa của những con chuột và kéo dài tuổi thọ của chúng.

Khi được hỏi liệu nghiên cứu của họ có ủng hộ quan điểm cho rằng uống rượu vang đỏ có thể làm chậm quá trình lão hóa và làm giảm nguy cơ bệnh tim, Phó giáo sư Zhou cho biết số lượng resveratrol trong rượu vang đỏ là rất thấp và nồng độ cồn trong rượu sẽ gây hại trước khi bất kỳ lợi ích nào có thể mang lại.