Đột phá mới trong cuộc chiến chống kháng thuốc

•   52

Các nhà khoa học Anh tuyên bố đã đạt được đột phá trong cuộc chạy đua đánh bại mối đe dọa toàn cầu do vi khuẩn kháng thuốc.

Đột phá mới trong cuộc chiến chống kháng thuốc
Các chuyên gia đã tiến gần đến viễn cảnh điều chế dòng thuốc kháng sinh mới - (Ảnh: AFP)

Trong một cuộc nghiên cứu có thể mở đường cho những dòng thuốc hoàn toàn mới chống lại tình trạng siêu kháng thuốc hiện nay, các nhà khoa học Anh cho hay đã tìm được “gót chân Achilles” của một nhóm vi khuẩn chính, bao gồm E.coli và những “hung thần” giết người khác.

Tình trạng lờn thuốc kháng sinh được liệt vào một trong những nguy cơ khủng khiếp nhất đe dọa nhân loại hiện nay, được xếp ngang với sự thay đổi khí hậu và phong trào khủng bố trên toàn cầu.

Tại châu Âu, ước tính có khoảng 25.000 người thiệt mạng mỗi năm do viêm nhiễm vì vi khuẩn kháng thuốc.

Giờ đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Đông Anglia (UEA) cho hay đã tìm được cách cho phép thuốc tấn công màng tế bào của một trong 3 nhóm vi khuẩn chính.

Theo tờ Independent dẫn lời các chuyên gia, nếu điều chế được thuốc tấn công vào các phân tử hình thành nên màng tế bào của vi khuẩn, hệ miễn dịch của cơ thể dư sức tiêu diệt được vi khuẩn xâm nhập.