Giải mã bí mật di truyền về chiều cao của con người

•   32

Không có gì bí ẩn nếu như bố mẹ bạn đều cao thì bạn gần như chắc chắn cũng sẽ cao. Tuy nhiên, để lý giải hoàn toàn nguyên lý di truyền học về chiều cao luôn là một thách thức to lớn đối với các nhà khoa học.

>>> Tìm thấy gene có liên quan đến phát triển chiều cao ở người
>>> Phát hiện 180 biến thể gene quy định chiều cao

Ngày 5/10, các chuyên gia đến từ Bệnh viện Nhi Boston và Viện Hợp tác giữa Viện Công nghệ Massachusetts cùng Đại học Havard của Mỹ và một số nước khác đã công bố nghiên cứu được coi là công phu nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực này, gồm các phân tích dữ liệu gene của hơn 250.000 người châu Âu, Bắc Mỹ và Australia, có cùng tổ tiên là người châu Âu nhằm xác định gần 700 biến thể gene và hơn 400 lĩnh vực gene liên quan đến chiều cao con người.

Theo công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Genetics (Di truyền học tự nhiên), nhiều loại gene được xác định có vai trò quan trọng trong việc quy định sự phát triển của bộ xương người, nhưng trước đó chưa từng được biết tới có liên quan tới vấn đề chiều cao.

Ước tính, chiều cao của con người 80% là do kiểu gene quy định, phần còn lại do chế độ dinh dưỡng và các yếu tố môi trường tác động.

Giải mã bí mật di truyền về chiều cao của con người
Ảnh: independent.co.uk

Chiều cao trung bình của con người ngày càng cao hơn qua một vài thế hệ do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chế độ dinh dưỡng được cải thiện.

Giáo sư Joel Hirschhorn, nhà nghiên cứu về di truyền học và nội tiết ở trẻ tại Bệnh viện Nhi Boston, cho biết trong hơn 100 năm qua, nghiên cứu di truyền học gắn liền với các nghiên cứu về bệnh béo phì, tiểu đường, hen suyễn - các căn bệnh cùng có nguyên nhân từ ảnh hưởng tổng thể của nhiều loại gene tác động với nhau.

Vì vậy, thông qua việc lý giải cách thức hoạt động của nguyên lý di truyền học về chiều cao, các nhà khoa học hy vọng có thể hiểu được cách thức hoạt động của nguyên lý di truyền học về các căn bệnh của con người.

Theo ông Hirschhorn, bằng việc tăng gấp đôi quy mô nghiên cứu, các chuyên gia đã nhận biết được gấp đôi số lượng khu vực gene có liên quan tới chiều cao, và tăng gấp 7 lần số lượng gene thực tế mà họ có thể tạo liên kết tới sự phát triển của bộ xương người thông thường.

Trong nghiên cứu trước đó vào năm 2010 trên một nhóm nhỏ người, các nhà khoa học đã xác định được 199 biến thể gen tại 180 lĩnh vực gene.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu về di truyền học Timothy Frayling thuộc Đại học Exeter của Anh cho biết họ đã phát hiện các biến thể gene - những đoạn DNA khác biệt ở mỗi người - chiếm tới 20% thành phần gene so với các biến thể thông thường về chiều cao.

Ngoài ra, tầm vóc bé nhỏ ở trẻ là một vấn đề bệnh lý chính đối với các nhà khoa học nghiên cứu về nội tiết ở trẻ. Việc lý giải các loại gene và biến thể của chúng có vai trò quan trọng đối với chiều cao có thể giúp các bác sỹ chẩn đoán cho những trẻ có nguyên nhân cơ bản duy nhất khiến chúng có chiều cao khiêm tốn, giáo sư Hirschhorn cho biết thêm.

Theo các nhà khoa học, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu tiếp về vấn đề này trong thời gian tới.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.