10 quái vật tiền sử gây kinh hoàng biển cả

•   3,423

Những con quái thú biển khổng lồ dưới đây đã có thời là nỗi kinh hãi của các cư dân biển.

Shastasaurus
- hay còn gọi là lằn thằn cá, là loài ăn thịt biển có bề ngoài khá giống với cá voi hiện nay. Loài này đạt kích thước khổng lồ với chiều dài lên tới 20m, dài hơn bất cứ một con vật ăn thịt nào, vào kỷ Trias, cách đây hơn 200 triệu năm. Thức ăn của chúng chủ yếu là cá.

Dakosaurus
là loài quái thú được phát hiện lần đầu tại Đức. Nó cũng là loài ăn thịt kinh hoàng nhất trên biển trong kỷ Juras. Loài này trông khá giống cá sấu hiện đại. Nó có thể đạt chiều dài tới 5m và có hàm răng vô cùng sắc nhọn.

Thalassomedon
hay còn gọi là “Vua biển”. Loài này có chiều dài lên tới 12m, với những chiếc chân dài 2m, cho phép nó có thể lặn sâu dưới biển. Loài này phát triển cực thịnh vào kỷ phấn trắng và chỉ chịu diệt vong khi xuất hiện loài quái thú biển mới là Mosasaur.

Nothosaurus
là một loài săn mồi khát máu. Chúng có những chiếc răng cực nhọn, chĩa ra ngoài. Loài này thường mai phục để bắt mồi, chủ yếu là mực và cá. Các bằng chứng hóa thạch cho thấy loài này sống ở kỷ Trias, cùng thời với Shastasaurus.

Tylosaurus
là một loài thuộc họ Mosasaur. Loài này rất lớn, đạt chiều dài tới 15m. Thức ăn của Tylosaurus khá đa dạng từ cá, cá mập, các loài mosasaur nhỏ… và thậm chí là các loài chim không biết bay. Chúng sống ở kỷ phấn trắng, ở khu vực Bắc Mỹ.

Thalattoarchon Saurophagis
mới được phát hiện gần đây. Nó có kích thước bằng một chiếc xe buýt, dài khoảng 9m. Nó là một trong những loài thằn lằn cá thời đầu, sồng chủ yếu ở kỷ Trias, cách đây 244 triệu năm. Chúng sống một thời gian ngắn sau khi Trái đất chịu thảm họa Permian. Phát hiện ra loài này đã đem đến cho các nhà khoa học một cái nhìn mới vào sự hồi phục nhanh chóng của hệ sinh thái.

Tanystropheus
tuy không hẳn là loài sống dưới biển, nhưng thức ăn chủ yếu của nó là cá và các nhà khoa học thống nhất rằng chúng dành nhiều thời gian dưới nước. Loài bò sát này có thể dài tới 6m, và nó sống cách đây khoảng 215 triệu năm.

Liopleurodon
là loài thằn lằn biển có chiều dài lên tới 6m. Chúng sống chủ yếu ở vùng biển châu Âu vào kỷ Juras. Bộ hàm của nó có thể dài tới 3m, với những chiếc răng vô cùng lớn.

Mosasaurus
là một loài quái thú khổng lồ. Các bằng chứng khảo cổ cho thấy Mosasaurus có thể dài tới 15m, biến nó thành một trong những loài ăn thịt lớn nhất dưới biển trong kỷ phấn trắng. Đầu của loài này trông khá giống đầu của cá  sấu, với hàng trăm chiếc răng sắc nhọn, có thể tiêu diệt được cả những kẻ thù được bảo vệ kỹ lưỡng nhất.

Megalodon
là một trong những loài ăn thịt, loài cá mập lớn nhất từng được ghi nhận. Chúng sống ở kỷ thứ 3, cách đây khoảng từ 28 đến 1,5 triệu năm. Nó được coi là phiên bản lớn của loài cá mập trắng, với chiều dài có thể lên tới hơn 20m.

Theo Kien Thuc