Ngày đĩa bay "xâm lăng" Italy

  •  
  • 9.857

Cách đây 60 năm, một trận đấu bóng đá đã bị dừng lại khi một vật thể bay không xác định (UFO hay đĩa bay) được phát hiện đang lơ lửng trên một sân vận động ở Florence. Cả khi đó và tới tận giờ, người ta vẫn tự hỏi rằng có phải các sinh vật ngoài hành tinh đã viếng thăm Trái đất? Nếu không thì vật thể kỳ lạ đó là thứ gì?

Đó là ngày 27/10/1954, một ngày mùa Thu trời trong xanh ở vùng Tuscany. CLB Fiorentina hùng mạnh khi ấy đang có trận đấu gặp đối thủ Pistoiese.

"Tôi nghĩ đó là đĩa bay"

Hàng chục ngàn fan đã chăm chú theo dõi trận đấu nảy lửa tại SVĐ Artemi Franchi. Nhưng ngay sau khi hiệp 2 bắt đầu không lâu, cả SVĐ bỗng trở nên im lặng đáng sợ, trước khi bùng nổ với đủ loại âm thanh náo loạn. Khán giả không còn xem bóng nữa. Họ thi nhau nhìn lên trời, thi nhau chỉ chỏ. Các cầu thủ cũng dừng lại và trái bóng không còn lăn trên sân.

Ngày đĩa bay "xâm lăng" Italy
Một mẫu "tóc thiên thần" thu được trong năm 1954, được lưu giữ để chụp ảnh, phục vụ việc đăng báo

Một trong các cầu thủ hiện diện khi đó là Ardico Magnini - ông là một huyền thoại của CLB và từng chơi cho đội tuyển Italy tại World Cup 1954. "Tôi vẫn nhớ như in mọi thứ" - ông kể - "Cảm giác giống như khi anh nhìn thấy một quả trứng đang di chuyển chầm chậm, chầm chậm. Mọi người đều ngước nhìn lên và họ còn thấy chút ánh sáng lấp lánh có màu bạc, chiếu xuống từ trời cao. Chúng tôi đều kinh ngạc vì chưa từng thấy thứ gì như thế trước đây. Chúng tôi đã bị sốc".

Một nhân chứng khác là Gigi Boni, fan lâu năm của đội Fiorentina, cho biết ông đã nhìn thấy nhiều hơn 1 vật thể lạ: "Tôi vẫn nhớ đã thấy rõ hình ảnh đáng kinh ngạc đó. Các vật thể lạ di chuyển với tốc độ rất nhanh và sự việc chỉ diễn ra trong vài phút. Những vật thể ấy trông giống xì-gà Cuba. Tôi nghĩ đó là đĩa bay tới từ hành tinh khác". Cựu cầu thủ Romolo Tuci, giờ đã ở trong độ tuổi 70, đồng tình: "Trong những năm ấy, ai cũng bàn tán về đĩa bay, người ngoài hành tinh. Chúng tôi đã thấy chúng (đĩa bay) một cách trực tiếp, ở ngoài đời".

Ánh sáng chói lòa và "tóc thiên thần"

Khó có thể nói sự kiện diễn ra tại SVĐ Artemi Franchi chỉ là kết quả của chứng cuồng loạn tập thể. Ngoài các fan ở SVĐ, nhiều người trên khắp vùng Tuscany cũng nhìn thấy "đĩa bay" trong ngày đó và những ngày tiếp theo. Có người thậm chí còn thấy "đĩa bay" phát ra ánh sáng chói lòa trên bầu trời.

Một người đàn ông đã có cơ hội chứng kiến và kể lại về ngày đó là Roberto Pinotti, Chủ tịch Trung tâm vật thể bay không xác định quốc gia Italy. "Khi ấy, báo chí đều nói về người ngoài hành tinh tới từ sao Hỏa. Hiển nhiên chúng tôi biết rằng chuyện không phải thế. Nhưng chúng tôi kết luận đó là một hiện tượng vô cùng khác thường mà chúng ta chưa biết rõ" - ông nói.

Ngày đĩa bay "xâm lăng" Italy
Những người hiện diện trên SVĐ Artemi Franchi đều tin rằng đã thấy đĩa bay xuất hiện.

Pinotti cho biết ngoài việc xuất hiện bí ẩn trên bầu trời, các đĩa bay đã "đánh rơi" xuống dưới mặt đất một chất dinh dính và có màu trắng đầy bí ẩn. Người Italy khi ấy đã gọi vật chất bí ẩn này là "tóc thiên thần". Điều thú vị là "tóc thiên thần" tan biến rất nhanh chỉ trong một thời gian ngắn, giống như tuyết tan vậy.

Đã có vài người tìm cách làm rõ thứ vật chất bí ẩn này. Một trong số đó là phóng viên Giorgio Batini quá cố của tờ La Nazione. Ông đã nhặt chút "tóc thiên thần" phủ trắng trên một mảng rừng ngoài thành phố Florence và đưa chúng tới Viện phân tích hóa chất ở Đại học Florence. Khi tới nơi, ông thấy nhiều người khác cũng làm điều tương tự.

Phòng nghiên cứu của Viện, nằm dưới sự lãnh đạo của giáo sư Giovanni Canneri danh tiếng, đã tiến hành phân tích quang phổ và thấy rằng nó có chứa chất boron, silicon, calci, magiê. Thật không may, người ta không có đáp án rõ rệt về nguồn gốc vật chất này trước khi nó tan biến.

Chỉ là những con nhện di cư?

Liệu có phải vật chất bí ẩn này tới từ một chiếc đĩa bay? "Đó là một ý tưởng hoàn toàn ngu ngốc. Khoa học hoàn toàn bác bỏ ý tưởng này" - cựu phi công Mỹ James McGaha nói với hãng tin BBC. Theo ông, hiện tượng đĩa bay chẳng có gì khác ngoài sự kết hợp giữa truyền thuyết, mê tín và niềm tin rằng có ngày người ngoài hành tinh sẽ tới cứu hoặc giết chúng ta.

Ông đánh giá tất cả những chuyện đã diễn ra là kết quả từ hoạt động di cư của... loài nhện. "Khi nghiên cứu vụ này, ban đầu tôi nghĩ đĩa bay là một quả bóng lửa, hình thành khi một thiên thạch bốc cháy và vỡ ra lúc đi vào bầu khí quyển. Bóng lửa có thể mang hình điếu xì-gà với các mảnh vỡ tung tóe bắn theo sau. Nhưng sau đó tôi thấy rằng hiện tượng đã hình thành từ các lưới nhện rất mỏng và xoay tròn trong không khí" - ông nói.

Theo McGaha, những con nhện dùng mạng nhện của chúng như một cánh buồm nhỏ để bay trong không khí. Khi di cư, chúng thường nối nhiều mạng nhện lại với nhau và sản phẩm cuối sẽ là một tấm mạng cỡ lớn, dễ dàng bị gió thổi bay lơ lửng trên trời. Những con nhện đã bám theo các mạng nhện lớn này để di chuyển nhanh chóng.

Ông cho rằng khi các mạng nhện cỡ lớn di chuyển trên không ở độ cao khoảng 3.000 mét, chúng sẽ phản chiếu ánh mặt trời xuống dưới và tạo ra những hiệu ứng hình ảnh đặc biệt, giống như đĩa bay xuất hiện. Ông cũng nói rằng một số mạng nhện sau đó đã rơi xuống, tạo thành "tóc thiên thần" như người ta đã tưởng.

Giả thuyết của McGaha có một sức nặng thực tế: những con nhện ở phía Bắc bán cầu thường di cư trong khoảng thời gian từ tháng 9 tới tháng 10 hàng năm. Ngày hôm nay, người ta biết rằng loài nhện quả có thực hiện hoạt động di cư lớn kiểu này.

Nhưng các nhân chứng ở Italy vẫn không muốn tin "đĩa bay" mà họ thấy chỉ là mạng nhện. "Hiển nhiên là tôi có biết về giả thuyết lũ nhện di cư, nhưng đó là chuyện hoàn toàn vớ vẩn" - Pinotti nói, cho biết thêm rằng ông không tin giả thuyết nhện di cư do kết quả phân tích hóa chất "tóc thiên thần". Theo ông, tơ nhện là protein - một hợp chất hữu cơ có chứa nitơ, calci, hydro và oxy. Tuy nhiên người ta không tìm thấy các thành phần này trong mẫu "tóc thiên thần" mà Batini và những người khác đưa tới viện nghiên cứu.

Và như thế, những gì diễn ra trong ngày hôm đó vẫn là điều bí ẩn. Không cần biết các nhà khoa học nói gì, những người Italy từng chứng kiến sự kiện đều tin họ đã tận mắt thấy đĩa bay, hoặc chí ít là một hiện tượng kỳ bí chưa có lời giải đáp.

Theo TTVH, BBC
  • 9.857