Trứng cá mập cũng biết phát hiện kẻ thù

Phôi thai cá mập vẫn đang phát triển trong trứng đã có khả năng cảm nhận điện trường của những kẻ săn mồi và “đóng băng” tại chỗ để tránh bị phát hiện, theo một nghiên cứu mới.

Nhiều loài cá mập đẻ con ra nước trong những túi trứng hình chữ nhật được gọi nôm na là “ví của nàng tiên cá” hay “ví của quỷ”. Những túi trứng này thường sở hữu các tua dài ở mỗi góc nhằm giúp chúng neo đậu vào các bề mặt.

Cá mập bố mẹ luôn sử dụng các thụ quan điện cực có độ nhạy cao (được biết đến dưới tên gọi “giác ampullae của Lorenzini”) để phát hiện các điện trường do những cơn co thắt cơ bắp của con mồi tiềm năng tạo ra. Mới đây, các nhà khoa học Australia phát hiện, phôi thai của chúng cũng có khả năng tương tự, giúp phát hiện điện trường của kẻ thù nhằm tránh bị ăn thịt.

Trong thời gian 5 tháng sinh trưởng bên trong túi trứng, phôi thai của cá mập tre vằn đã có khả năng phát hiện trường điện của kẻ  thù và đối phó bằng cách bất động hoàn toàn.
Trong thời gian 5 tháng sinh trưởng bên trong túi trứng, phôi thai
của cá mập tre vằn đã có khả năng phát hiện trường điện của kẻ
thù và đối phó bằng cách bất động hoàn toàn. (Ảnh: Live Sicence)

Các nhà nghiên cứu đã tập trung tìm hiểu loài cá mập tre vằn, danh pháp khoa học là Chiloscyllium punctatum. Phôi thai của chúng mất tới 5 tháng sinh trưởng bên trong các túi trứng trôi nổi giữa đại dương nên dễ bị cá, động vật có vú dưới biển và thậm chí cả những sinh vật thân mềm to lớn tấn công.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, ngay cả khi trú ngụ bên trong túi trứng, phôi thai cá mập đã có khả năng phát hiện trường điện mô phỏng của kẻ thù như cá trong phòng thí nghiệm. Theo kết quả ghi chép bằng video, các con cá mập con đang phát triển đã đối phó với tín hiệu thu được bằng cách dừng mọi hoạt động các mang của chúng và giữ cơ thể ở trạng thái bất động hoàn toàn.

Giới khoa học nhận định, các khám phá trên có thể giúp phát triển những thuốc chống cá mập hiệu quả hơn bằng cách phát ra trường điện xua đuổi chúng.

Đây có thể là một biện pháp bảo đảm an toàn cho con người đồng thời bảo vệ được các loài cá mập vốn đang suy giảm dân số nhanh chóng mỗi năm trên toàn thế giới, chủ yếu do vô tình vướng vào lưới đánh cá.

Nhà nghiên cứu Ryan Kempster đến từ Đại học Tây Australia tuyên bố, sự nguy hiểm mà con người tạo ra đối với cá mập còn vượt xa những gì chúng tạo ra đối với chúng ta. “Trong một nỗ lực nhằm biến đại dương trở thành nơi an toàn hơn, các chính quyền ở tây Australia, Hawaii và vùng đảo Reunion thuộc Pháp đã thực thi việc giết cá mập phòng ngừa.

Trước vai trò thiết yếu của cá mập đối với các hệ sinh thái đại dương, tôi tin rằng cách làm phù hợp hơn là tận dụng những biện pháp kiểm soát cá mập không có yếu tố giết hại, chẳng hạn như dùng trường điện xua đuổi chúng”, ông Kempster nhấn mạnh trên trang Live Science.