Tuổi tác người cha ảnh hưởng tới trí tuệ con cái

Các nhà khoa học nhận định, càng lớn tuổi, người đàn ông có thể sẽ sinh ra những đứa trẻ kém thông minh.

John McGrath, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu não, ĐH Queensland, Australia cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới có ảnh hưởng lớn đối với nam giới, nhất là trong hiện nay người đàn ông có xu hướng lập gia đình và sinh con muộn.

“Các kết quả nghiên cứu làm chúng ta giật mình vì vẫn nghĩ tuổi của người cha ít liên quan đến trí não của đứa trẻ”, McGrath nói. Trước đây, các nhà khoa học đã kết luận, đàn ông lớn tuổi có thể sẽ sinh những đứa trẻ mắc các bệnh tâm thần phân liệt, tự kỷ, khó phát âm, động kinh và còi cọc... nhưng các vấn đề về trí tuệ thì chưa có nghiên cứu nào.

Những đứa con của các ông bố lớn tuổi có điểm kiểm tra IQ thấp hơn so với những đứa trẻ khác.

Nhóm nghiên cứu của McGrath đã kiểm tra các dữ liệu thu thập trên 33.000 trẻ em sinh ở Mỹ từ năm 1959 đến 1965, cha của chúng có độ tuổi từ 15 đến 65.

Thống kê điểm các bài kiểm tra IQ thực hiện vào giai đoạn 8 tháng tuổi, 4 tuổi và 7 tuổi của 33.000 đứa trẻ cho thấy, những đứa trẻ được sinh ra bởi những người cha lớn tuổi thường đạt điểm thấp hơn so với những đứa trẻ khác. Xu hướng này xảy ra ở cả những gia đình có điều kiện kinh tế và tình trạng sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, McGrath cũng cho biết, nhóm nghiên cứu chưa đủ cơ sở để khẳng định hoàn toàn những ảnh hưởng của tuổi tác người cha ảnh hưởng đến tương lai con cái vì họ chỉ nghiên cứu khi trẻ được 7 tuổi. “Có thể con cái của những người cha lớn tuổi sẽ đuổi kịp những đứa trẻ khác trong thời gian sau”, McGrath nói.

Hiện tồn tại một giả thuyết giải thích sự ảnh hưởng giữa độ tuổi của người cha tới con cái dựa vào số lần phân chia tế bào tinh trùng của người đàn ông qua các giai đoạn. Tế bào tinh trùng của đàn ông phân chia 150 lần khi họ 20 tuổi và 840 lần khi 50 tuổi.

Khi còn trẻ, tinh trùng của đàn ông có số lần phân chia ít hơn lúc về già, do đó giảm được những lỗi đột biến của quá trình di truyền.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc có quá nhiều lần phân bào có thể làm tăng khả năng đột biến của những "lỗi sao chép". "Chúng tôi cho rằng những người đàn ông càng lớn tuổi càng tích lũy nhiều đột biến trong sự phát triển tế bào tinh trùng. Những sai sót này tích lũy lại và tăng nguy cơ sinh ra những đứa trẻ gặp các vấn đề sức khoẻ, rất có thể các sai sót này sẽ di truyền sang thế hệ tiếp theo",