Một dấu hiệu về sự sống ngoài Trái Đất

•   4,34

Dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống ở các hành tinh ngoài Trái Đất từ kết quả phát hiện "siêu vi khuẩn" trên miệng núi lửa.

Các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện quần thể siêu vi khuẩn có khả năng sống và phát triển rất mạnh trong môi trường hầu như không có oxy ở hồ Diamante, nằm bên trong miệng núi lửa khổng lồ, cao hơn mực nước biển 4.700m ở Arghentina.

Hòn đá có chứa các siêu vi khuẩn được tìm thấy tại khu vực hồ Diamante.
(Nguồn: Vietnam+/Reuters)

Nước trong hồ Diamante hầu như không có oxy nhưng có độ kiềm và hàm lượng thạch tín rất cao, hoàn toàn giống môi trường Trái Đất thời nguyên thủy trước khi có bầu khí quyển chứa oxy bao quanh nó.

Hàm lượng thạch tín trong hồ cao gấp 2.000 lần hàm lượng cho phép trong nước uống của con người. Độ mặn của nước hồ cao gấp 5 lần nước biển nên mặc dù nhiệt độ trong hồ luôn ở mức dưới nhiệt độ nước đóng băng song băng không không hình thành trong hồ.

Các nhà khoa học cho rằng nếu các siêu vi khuẩn sống và phát triển tốt trong môi trường này, đặc biệt trong điều kiện tia cực tím rất mạnh thì chúng có thể sống trong các môi trường khắc nghiệt như sao Hỏa và các hành tinh khác ngoài Trái Đất. Điều đó là một dấu hiệu chứng tỏ sự sống ngoài Trái Đất.

Trưởng nhóm nghiên cứu trên, bà Maria Eugenia Farias còn nhấn mạnh việc phát hiện sự sống của các siêu vi khuẩn đã mở cánh cửa nhìn vào sự sống trên Trái Đất trong quá khứ.

Ngoài ra, các nhà khoa học Arghentina đang nghiên cứu khả năng có thể sử dụng các ưu thế chống tia cực tím mạnh của loại vi khuẩn này để sản xuất các loại dược phẩm như kem chống nắng, chất chống oxy hóa và enzym.