Kiểm tra giả thuyết "Ma trận"

Trong một tuyên bố tưởng như đùa, các nhà khoa học Mỹ đã quyết định tiến hành dự án nhằm xác minh liệu vũ trụ là có thật hay chỉ là sản phẩm của cỗ máy tính bí ẩn nào đó.

>>> Hiện thực hay chỉ là ma trận?

Tờ French Tribune đưa tin các chuyên gia của Đại học Washington (Mỹ) sẽ nghiên cứu khả năng thế giới này, và thậm chí cả vũ trụ, là sự tưởng tượng của một trí thông minh nhân tạo cấp cao.

Giả thuyết vũ trụ là một ma trận đang thu hút sự chú ý của giới khoa học

Trên thực tế, giả thuyết gây sốc này là sản phẩm tinh thần của Nick Bostrom, một giáo sư của Đại học Oxford (Anh). Ông đã đưa ra ý tưởng trên vào năm 2003, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học.

Nhà nghiên cứu Martin Savage cho hay, nhóm của ông muốn kiểm tra giả thuyết đó. Nếu vũ trụ này chỉ là một sự mô phỏng của máy tính, phải chăng đang có vũ trụ khác dưới hình dạng tương tự, chuyên gia này đặt câu hỏi.

Dù các máy tính hiện đại còn lâu mới bằng những siêu máy tính lý tưởng trong loạt phim Ma trận do diễn viên Keanu Reeves thủ vai chính, giới chuyên gia ít nhất cũng có thể dựng được một mô hình vũ trụ với kích thước 100 phần tỉ của mét, chỉ nhỉnh hơn hạt nhân của nguyên tử.

Vẫn chưa rõ nhóm của chuyên gia Savage sẽ áp dụng phương pháp phân tích đặc biệt gì để rút ra kết luận cuối cùng.