Phát hiện vài trăm dấu chân khủng long ở Bắc Kinh

Theo Tân hoa xã, các nhà cổ sinh vật học cho biết họ đã phát hiện vài trăm dấu chân hóa thạch của khủng long tại một công viên địa chất ở huyện Yanqing, ngoại ô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Nhà cổ sinh vật học Zhang Jianping thuộc trường Đại học Địa chất Trung Quốc cho hay đây là những dấu chân của loài khủng long đầu tiên in dấu tích tại thành phố này được tìm thấy. Theo ông Zhang, những dấu chân này thuộc về loài khủng long cách đây 140-150 triệu năm, kỷ Jura.

Phát hiện vài trăm dấu chân khủng long ở Bắc Kinh

Một nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Địa chất Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện những dấu chân này vào tháng 7/2011 tại Công viên Địa chất Guihuamu, nổi tiếng là trung tâm hội tụ những hóa thạch cổ.

Trong một khu hội tụ phần lớn các dấu chân trên, các nhà cổ sinh vật học đã đếm được vài trăm dấu chân cũng như 7-8 hàng được hình thành từ những dấu chân liên tiếp.

Phát hiện vài trăm dấu chân khủng long ở Bắc Kinh

Những dấu chân này được cho là của các con khủng long thyreophora, theropod (khủng long ăn thịt lớn), ornithopod (khủng long chân chim) và có thể là của cả sauropod (thằn lằn).

Ông Zhang khẳng định phát hiện trên sẽ làm phong phú thêm các mẫu khủng long hóa thạch của Trung Quốc vào cuối kỷ Jura và đầu kỷ Phấn trắng.

Ông nói: "Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phát hiện dấu chân của thyreophora, theropod, ornithopod và có thể cả sauropod của giai đoạn đó, điều giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cách thức những loài này di chuyển qua Trung Quốc".