Phát hiện nguyên vẹn đuôi khủng long hóa thạch

Một công nhân xây dựng ở Canada tình cờ phát hiện được mẫu đuôi khủng long hóa thạch cách đây hàng triệu năm khiến các nhà khoa học phải kinh ngạc và mừng "như bắt được vàng".

Theo CNN ngày 3/10, một công nhân của Công ty Tourmaline Oil Corp đang dùng máy xúc để dọn mặt bằng cho công trình lắp đặt ống dẫn dầu tại thị trấn Spirit River thì phát hiện gầu xúc vừa chạm vào vị trí trông giống như chóp đuôi một con khủng long hóa thạch.

Nhóm công nhân lập tức dừng làm việc và mời nhà cổ sinh vật học Matthew Vavrek đến hiện trường xem xét.

Phát hiện nguyên vẹn đuôi khủng long hóa thạch
Hóa thạch đuôi khủng long vừa được tìm thấy ở Canada - (Ảnh: Tourmaline Oil Corp)

CNN mô tả ông Vavrek đã kinh ngạc khi nhận ra trên phiến đá đó thực sự là hóa thạch xương đuôi khủng long còn nguyên vẹn. Con khủng long này được cho là dài đến 10,6 mét và sống cách đây hàng triệu năm.

“Thật khó tin khi tìm được một hóa thạch nguyên vẹn như vậy” - ông nói.

Theo CNN, các nhà cổ sinh vật học thường tìm thấy hóa thạch khi chúng đã bị vỡ nát hoặc nằm rải rác chứ không trọn vẹn như mẩu đuôi khủng long này.

“Lần cuối cùng tôi thấy một hóa thạch như vậy là trong bảo tàng. Tôi chưa bao giờ thấy thứ gì như thế trước đây” - ông Vavrek bày tỏ sự ngạc nhiên.

Hiện ông Vavrek và các đồng nghiệp đang nỗ lực tách mẩu hóa thạch ra khỏi lớp đất đá. Công việc dự kiến kéo dài vài tuần, thậm chí vài tháng nếu thời tiết xấu. Nhà khoa học này cũng cho biết họ không chắc liệu toàn bộ phần còn lại của con khủng long này cũng nằm ở đó hay không.

Ông Vavrek nói có thể mất hàng năm để phân loại con khủng long này, ngay cả khi hóa thạch của nó khớp với các loài khủng long mà khoa học đã tìm ra.

“Sẽ còn lâu hơn nữa nếu đây là một loài khủng long mà chúng ta chưa từng thấy bao giờ” - ông nói.