Cao ốc hình... tế bào

Không lâu nữa, chỉ cần bay tới Trung Quốc, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toà nhà đầu tiên trên tế giới sắp xây dựng có hình dạng một tế bào sống.

Toà nhà, với cấu trúc bên trong theo kiểu sinh học phân tử, sẽ là trụ sở của Viện Sinh học Màng và Công nghệ y sinh nano ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Toà nhà nhìn từ bên ngoài. Những chỗ lồi ra trên bề mặt là các khu vực gặp gỡ được gắn trực tiếp với các phòng thí nghiệm bên trong. (Ảnh: LiveScience)

Thiết kế này là sản phẩm hợp tác của các cá nhân từ những ngành nghề khác nhau, được khởi xướng bởi Sloan Kulper, một cựu sinh viên kiến trúc của Viện Công nghệ Massachusetts.
Cửa bên trong toà nhà, với những cây cầu hình nhiễm sắc thể X và Y

Cửa bên trong toà nhà, với những cây cầu hình nhiễm sắc thể X và Y.
(Ảnh: LiveScience)

Thiết kế ban đầu của toà nhà được lấy ý tưởng từ những cấu trúc protein gấp nếp thanh nhã và nét trang trí cấu trúc đẹp và đơn giản của chúng.

Toà nhà cao 6 tầng, trị giá 12 triệu đôla này sẽ trưng ra các cửa sổ lồi trên khắp bề mặt của nó, tương tự như các protein trong một màng tế bào, gắn vào bề mặt giống như những củ khoai tây nhỏ.

Vườn bên trong toà nhà hình tế bào.

(Ảnh: LiveScience)

Công trình cũng có một giảng đường lớn hình tinh thể với các mô hình nhiễu xạ tinh thể trên trần. Các nhà sinh học đã kết tinh các protein và chiếu tia X qua chúng để quan sát mô hình nhiễu xạ nhằm nghiên cứu hình dạng của một protein.