Phát hiện loài thực vật mới ở Khánh Hòa

Một phát hiện mới có ý nghĩa khoa học vừa được GS.TSKH Leonid V. Averyanov (Viện Hàn lâm khoa học Nga) và TS Hans-Juergen Tillich (Đức) công bố trên tạp chí thực vật Taiwania (Đài Loan) số tháng 6/2013 liên quan đến loài thực vật mới ở Khánh Hòa có tên gọi Aspidistra truongii.

Theo Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, loài thực vật mới là tỏi rừng, thuộc họ măng tây, được các nhà khoa học Việt Nam và nhà khoa học Mỹ phát hiện, phân bố chủ yếu trong rừng nguyên sinh trên núi cao trung bình khoảng 1.500m gần đỉnh Hòn Bà (Khánh Hòa).

Phát hiện loài thực vật mới ở Khánh Hòa
Tỏi rừng - (Ảnh: Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam cung cấp)

Các công trình nghiên cứu gần đây cho thấy Việt Nam được xem là một khu vực trung tâm của các loài thuộc chi tỏi rừng, thể hiện rõ nét về tính đa dạng và hình thành loài mới.

Hiện nay, tỏi rừng Hòn Bà đang được trồng thử nghiệm tại Viện Sinh thái học miền Nam và nhóm nghiên cứu từ Vườn Thực vật Praha (Cộng hòa Séc) cũng đã lấy mẫu loài này về trồng tại châu Âu.

Tuy nhiên, tỏi rừng Hòn Bà là loài thực vật dưới tán rừng chịu bóng nên có thể bị tuyệt chủng rất nhanh một khi tầng trên của rừng, cây gỗ lớn bị gãy đổ do khai thác hay thiên tai, lúc đó tán rừng bị phá hủy.

Các nhà khoa học của Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, kiến nghị đưa loài mới này vào danh sách nhóm loài quý hiếm cần khoanh vùng bảo vệ.