Chức năng cảm giác của thực vật

Trong thế giới thực vật muôn màu có rất nhiều hiện tượng thiên nhiên kỳ bí. Có thực vật không những biết nghe, biết gửi, biết sờ mó mà còn có tình cảm và tài năng âm nhạc nữa.

Các nhà khoa học phát hiện cẩm quỳ - Malva cảm ứng với âm hưởng nhanh nhất, có thể được coi là đối tượng "nói chuyện" tốt nhất. Thu hải đường - Bergonia granaio có âm điệu êm tai nhất, xứng đáng là một "ca sĩ".

Hoa cẩm quỳ

Các nhà khoa học phát hiện cẩm quỳ - Malva cảm ứng với âm hưởng nhanh nhất (Ảnh: cobleskill)

Có loài biết tỏa ra những mùi hấp dẫn bọ hung, ruồi nhặng, cố ý đưa nhiệt độ của mình lên cao đến mức làm thối rữa vật chất, khiến cho toàn thân thối không chịu được, lúc đó bọ hung và ruồi nhặng mới chịu tới.

Khi lá cây bị vò nát, chúng thường có biểu hiện đau đớn, các nhà sinh học đo được sự đau đớn ấy bằng điện áp bị kích động. Nếu đánh thuốc mê cho cây bằng ête, cây sẽ ngủ sây như chết. Một số loài thực vật phản ứng kỳ diệu đối với sự thay đổi thời tiết. Khoai tây đã phản ứng trước 2 ngày đối với khí áp. Trên một ngọn núi thuộc đảo Java - Indonesia có một giống hoa lạ: bình thường rất ít gặp, nhưng trước một ngày núi lửa phun nó lại nở ra trên đỉnh núi để dự báo.

Một số thực vật lại có tình cảm, các nhà khoa học Mỹ đã nối cây với điện cực, sau đó đặt trước mặt cây một cái nồi đổ đầy nước. Đun nước sôi rồi quảng vào đó một con mèo khỏe mạnh, khi con mèo kêu gào thảm thiết, kim đồng hồ đo điện trong cây cũng run rẩy mạnh.

Làm sao giải thích được cảm xúc của thực vật tương tự như con người và động vật? Có nhà khoa học giải thích nguyên nhân do thực vật có cùng tổ tiên với người và động vật, cùng có cấu tạo từ tế bào sống. Nếu chúng ta khám phá được những điều bí ẩn đó của thực vật, có thể cây cối sẽ giúp ích nhiều hơn nữa cho con người.

H.T (theo Bách khoa tri thức)