Phát hiện loài côn trùng nặng nhất thế giới

•   47

Một người yêu thiên nhiên ở New Zealand tình cờ bắt gặp một con weta, loài côn trùng nặng nhất và lớn nhất thế giới từng được biết đến.

Kinh ngạc với loài côn trùng nặng hơn cả con chuột

Khi tìm kiếm côn trùng trên một hòn đảo cùng vài người bạn, cựu kiểm lâm 53 tuổi Mark Moffett phát hiện ra dế weta trên một thân cây.

Dế Weta ăn cà rốt ngon lành
Dế weta ăn cà rốt ngon lành. (Nguồn: Daily Mail)

Nó có sải cánh dài tới gần 18cm, và nặng hơn chim sẻ 71g, và nặng gấp ba lần một con chuột. Dế weta đã được công nhận là loài côn trùng nặng nhất từng được tìm thấy.

Sau khi Mark tìm thấy chú dế weta cái, ông cho nó ăn một củ cà rốt và trả nó về đúng nơi ông tìm thấy.

“Nó ăn củ cà rốt ngon lành đến mức quên cả sự thật là nó đang bị chúng tôi để trong lòng bàn tay. Nhưng đây là loài côn trùng cực kỳ hung hăng và chúng tôi không muốn mạo hiểm, nên sau khi nó cắn được vài miếng thì chúng tôi chụp vài bức ảnh rồi thả nó về đúng nơi tìm thấy”, Mark nói.

Cái tên Weta vốn có nguồn gốc từ cách những người thuộc bộ tộc Maori gọi loài côn trùng này - Wetapunga, có nghĩa là God of ugly things, dịch vui là Thánh Xấu.

Điều đặc biệt của loài dế này là suốt 200 trăm triệu năm chúng gần như không có chút tiến hóa nào. Hình dáng của chúng gần như được giữ nguyên vẹn cho đến hiện tại. Loài dế Weta cũng được các nhà sinh vật học xếp vào những loài hung hãn nhất thế giới. Chúng có thể đánh đuổi cả chuột và cắn cả người. Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra khi chúng cảm thấy bị uy hiếp.

Dế Weta chỉ còn ở Đảo Little Barrier của New Zealand, dù có tới 70 loài dế weta khác trên khắp đất nước. Dế Weta khổng lồ bị mất nơi sinh sống trong đất liền vì kẻ thù của chúng là loài chuột tình cờ được người châu Âu mang tới đây.

Có hơn 70 loài dế ở New Zealand, nhưng dế weta có trọng lượng lớn nhất.
Có hơn 70 loài dế ở New Zealand, nhưng dế weta có trọng lượng lớn nhất.(Nguồn: Daily Mail)

Có hơn 70 loài dễ Weta. Những loài có quan hệ mật thiết nhất với dế Weta khổng lồ bao gồm các Weta ăn thịt, Weta cây, và Weta hang. Loài Alpine Weta có thể ở trong tình trạng đóng băng suốt mùa đông, và chỉ trở lại hoạt động khi mùa xuân đến. Giống như các loài côn trùng khác, dế Weta không có phổi mà thở bằng bộ xương ngoài của chúng bởi trên đó có các lỗ nối với ống bơm oxy cho mỗi tế bào trong cơ thể của côn trùng. Tai của dế Weta nằm ngay trên đầu gối của nó, ở dưới khớp gối trên chân trước.

Trong đó có loài Dế Weta lớn là loài sinh vật đặc hữu của New Zealand, có kích thước khổng lồ và nặng trung bình tới 70 gram là một trong những loài côn trùng nặng nhất thế giới, hơn cả một con chim sẻ. Nếu không tính chân và râu, loài này dài khoảng 10 cm. Chúng rất yêu thích cà rốt. Tuy được gọi là dế nhưng chính vì kích thước khổng lồ và cân nặng vượt trội, dế Weta không thể bay được. Dế Weta khổng lồ được coi là đã tuyệt chủng trên đất liền New Zealand vào những năm 1960 do chuột rất yêu thích món ăn này.

Dế Weta khổng lồ được các nhóm bảo tồn nuôi để gia tăng số lượng các loài này. Do đó, nhiều bé dế đã được sinh ra tại Vườn thú Auckland năm 2013. Đến tháng 5/2014, Vườn thú đã đưa 150 con dế Weta khổng lồ trở về thiên nhiên hoang dã trên đảo Tiritiri Tiritiri Matangi.

Tổng hợp