Phát hiện nhện khổng lồ to bằng mặt người

Một loại nhện mới với những chiếc chân dài tới hơn 20cm đã được tìm thấy tại miền bắc Sri Lanka.

>>> Cuộc phiêu lưu 10.000km của nhện sói mang bầu

Đây là loài nhện cây. Nó thuộc họ Poecilotheria, một dòng nhện hổ, với những hoa văn sặc sỡ trên cơ thể. Chúng sống chủ yếu ở Ấn Độ và Sri Lanka. Loài này rất độc. Theo các nhà khoa học, loài nhện mới cùng họ với nhện ăn chim Goliath, loài nhện lớn nhất thế giới, sống ở Nam Mỹ.

Giống nhện mới được phát hiện khi một thanh tra cảnh sát địa phương phát hiện được sự khác biệt của loài này với những loài nhện tương tự (chúng có những dấu vết rõ ràng trên chân và có một dải màu hồng trên bụng).

“Loài nhện này có đủ những đặc điểm khác biệt rõ ràng so với những loài khác” - Peter Kirk, biên tập viên của tạp chỉ Cộng đồng nhện Anh cho hay. Tuy vậy, cũng cần chờ xét nghiệm ADN để khẳng định kết luận này.

Loài này đang cần kiểm chứng ADN để xác định chắc chắn có phải là loài mới hay không.

Loài nhện này có những vệt mang hình dạng hình học, màu vàng hoặc màu nâu ở chân thứ nhất hoặc thứ 4. Nó được phát hiện lần đầu tiên trong một cuộc khảo sát do Ranill Nanayakkara, người đồng sáng lập nên Trung tâm nghiên cứu và giáo dục đa dạng sinh học Sri Lanka.

“Loài này khá hiếm. Chúng thích sống trên những cây già. Nhưng do số lượng cây già ngày càng giảm, chúng thiếu nơi sống, nên đã chuyển vào sống trong các tòa nhà cũ” - Nanayakkara nói.

Tuy nhiên, theo Robert Raven, người phụ trách bảo tàng Queensland, Australia, tuy họ đã có những miêu tả rất chi tiết, có thể là căn cứ để phân định đây có phải là loài mới hay không, nhưng khi chưa có những kiểm chứng về gene thì chưa thể khẳng định điều gì.

Theo Kien Thuc