Báo động về chủng E.coli ST131

Các nhà khoa học Úc ở Trung tâm nghiên cứu nhiễm trùng đã lên tiếng báo động rằng, chủng ST131 của tác nhân gây bệnh E.coli có thể kháng thuốc hoàn toàn chỉ do một đột biến gene không đáng kể.

>>> Vi khuẩn E.coli có thể sản xuất diezel

Báo động về chủng E.coli ST131

Chủng E.coli ST131 lây lan nhanh dẫn đến việc ngày càng có nhiều ca được chẩn đoán là nhiễm trùng máu và đường tiết niệu rất khó chữa khỏi. Mỗi năm trên thế giới có trên 150 triệu người bị nhiễm các bệnh về đường tiết niệu. Điều đặc biệt là 5 năm trước đây chủng E.coli ST131 không hề gây ra nguy cơ như vậy.

Hiện các nhà khoa học chưa biết nhiều về chủng vi khuẩn này, chỉ biết rằng nó xuất phát từ một tổ tiên duy nhất xuất hiện cách đây 10 năm. Họ đang thử áp dụng công nghệ hiện đại nhất trong giải mã ADN để so sánh những khác biệt về gene của chủng E.coli ST131 được thu thập ở 6 vùng khác nhau trên thế giới với hy vọng mau chóng phát hiện tác nhân gây bệnh giúp chặn đứng sự lây lan.

Đáng tiếc là hiện có rất ít thuốc chống khuẩn mới, kể cả trên các kệ thuốc cũng như trong quá trình nghiên cứu bào chế.

Theo motthegioi