Vi khuẩn chuyên ăn dầu

Alcanivorax Borkumensis là tên một loài vi khuẩn chuyên sống trong những vùng nước bị nhiễm dầu. Sinh vật biển nhỏ bé này hầu như không được tìm thấy trong các vùng nước sạch, nhưng lại có mặt ở dòng thủy triều đen nhỏ nhất. Việc trao đổi của nó dựa vào các hydrocarbon là nguồn cung cấp duy nhất carbon và năng lượng.

Mô hình một nhiễm sắc thể của vi khuẩn Alcanivorax Borkumensis
(Ảnh: nouvelobs)
Một nhóm các nhà nghiên cứu châu Âu vừa giải mã gien của con vi khuẩn có khả năng phân hủy dầu này. Họ cũng đã nhận dạng những gien tạo nhiều thuận lợi cho đặc tính này hơn so với các loài vi khuẩn phân hủy dầu khác.

Alcanivorax Borkumensis có thể tăng sinh một cách hiệu quả và hầu như chỉ sinh sống nhờ hydrocarbon trong dầu thô. Nó có thể phân hủy một lượng lớn hydrocarbon. Loài vi khuẩn này sản sinh những chất hoạt hóa bề mặt (surfactant) sinh học góp phần chuyển chất dầu sang trạng thái nhũ tương và tăng tốc quá trình phân hủy.

Các dữ liệu trong bộ gien và việc phân tích chức năng cung cấp cho các nhà khoa học một cơ sở kiến thức với giá trị vô giá nhằm tìm cách giảm những thiệt hại về môi trường do nạn tràn dầu ở biển.

Mỗi năm có hàng triệu tấn dầu tràn ở các đại dương. Một phần nhỏ do bị ngấm bởi các mỏ dầu thiên nhiên nhưng phần lớn do con người. Một trong các sự kiện ô nhiễm nguy kịch nhất trong mấy năm gần đây là thủy triều đen do một tàu chở dầu lớn bị đắm ngoài khơi bờ biển Galicie thuộc Tây Ban Nha, làm tràn khoảng 17.000 tấn nhiên liệu nặng.

Vi khuẩn Alcanivorax Borkumensis